Mỹ phẩm Huyền Phi “thổi phồng” công dụng, lừa dối người tiêu dùng?
“Hô biến” mỹ phẩm thành thuốc chữa bệnh
Theo phản ánh tới Tòa soạn Sức khỏe và Môi trường điện tử về việc: “Hiện nay, sản phẩm mỹ phẩm Huyền Phi đang được quảng cáo rầm rộ “tung hô” sản phẩm này có công dụng như thuốc chữa bệnh. Sự việc trên khiến nhiều người hiểu nhầm là thuốc, gây hoang mang cho người tiêu dùng cần được các cơ quan chức năng vào cuộc, điều tra làm rõ.
Cụ thể, sản phẩm mặt nạ thuốc bắc đặc trị nám – tàn nhang của Công ty TNHH Mỹ Phẩm Huyền Phi đang được quảng cáo “vống” như: “Bổ sung nội tiết cho da, giúp da sáng khỏe từ bên trong, phục hồi da khô ráp, hư tổn. Rút ngắn thời gian điều trị, kết quả nhanh”. Bên cạnh đó, ngay trên bao bì sản phẩm “thuốc trị mụn” đã được “thổi phồng” công dụng như “thần dược” có tác dụng “sát khuẩn, trị dứt điểm các loại mụn”.
Sản phẩm mỹ phẩm được “thổi phồng” công dụng, lừa dối khách hàng?
Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, PV đã vào cuộc, điều tra làm rõ. Theo tìm hiểu, trên website: http://huyenphicosmetics.com/ của mỹ phẩm Huyền Phi đang sử dụng nhiều từ ngữ quảng cáo đánh trúng vào thị hiếu của người tiêu dùng như: “Giúp phục hồi chức năng thải độc cho da, từ đó đào thải tận gốc các loại mụn ẩn trong da, tại tạo tế bào tổn thương thay thế vùng nhân mụn bị thải ra, giúp ra khỏe sâu từ bên trong. Sản sinh sắc tố trắng hồng tự nhiên, thay thế vùng thâm, nám. Ngoài ra, giúp làn da se khít lỗ chân lông, trị sẹo rỗ đến 90% và sạch sẽ vết nám. Trị thâm 90 – 95%”.
Bên cạnh đó, không chỉ có sản phẩm mặt nạ thuốc bắc đặc trị nám – tàn nhang được "thổi phồng" công dụng, mà trên trang website này còn đang quảng cáo hàng chục sản phẩm khác mang thương hiệu Huyền Phi. Trong số đó, nhiều sản phẩm cũng được quảng cáo như là thuốc chữa bệnh. Những lời quảng cáo “có cánh” như “rót mật” vào tai đã khiến không ít người tiêu dùng tin tưởng đã tự tay móc túi để mua sản phẩm.
Trên website còn có nhiều sản phẩm mang thương hiệu Huyền Phi đang quảng cáo như thuốc chữa bệnh.
Hành vi quảng cáo không đúng sự thật như trên khiến cho người tiêu dùng nhầm lẫm mà bỏ qua can thiệp của y học hiện đại gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.
Công ty ghi trên sản phẩm có địa chỉ “ma”
Mặc khác, qua quan sát trên sản phẩm của mỹ phẩm thì nhãn mác sản phẩm không thấy ghi số công bố lưu hành mỹ phẩm. Điều đáng nói, trên sản phẩm có ghi địa chỉ là Công ty TNHH Mỹ Phẩm Huyền Phi Tầng 6, tòa nhà Sky City, 88 Láng Hạ, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, Hà Nội. Tuy nhiên, để thông tin được khách quan, PV đã đến địa chỉ nói trên để tìm hiểu, xác minh thì không có công ty nào có tên như thế.
Qua tìm hiểu nhiều kênh thông tin được biết, công ty này có địa chỉ tại 35 Thọ giáp, phường Dịch Vọng (Cầu Giấy).
Trước vấn đề trên, PV đã có buổi làm việc với ông Duyên – Đại diện Công ty TNHH Mỹ Phẩm Huyền Phi. Ông Duyên cho biết: “Bên Huyền Phi thuê một bên khác gia công mỹ phẩm, có giấy tờ đầy đủ. Còn việc quảng cáo là do bên đại lý quảng cáo, chỉ có trên facebook Huyền Phi là quảng cáo chính thống. Tôi xin nhận thông tin phản ánh và những sai phạm, thiếu sót của công ty và hẹn cung cấp các giấy tờ liên quan đến sản phẩm vào hôm sau”. Tuy nhiên, sau nhiều ngày liên hệ thì phía công ty vẫn chưa thấy cung cấp.
“Mập mờ” nơi sản xuất, kinh doanh khiến người tiêu dùng không khỏi nghi ngờ liệu đây có phải là sản phẩm mỹ phẩm được sản xuất chui. Điều này không chỉ gây khó khăn cho cơ quan quản lý Nhà nước mà đến khi người tiêu dùng chẳng may bị như thế nào thì biết tìm đến ai để đòi lại quyền lợi.
Trước các vi phạm của Công ty TNHH Mỹ Phẩm Huyền Phi, đề nghị Cục Quản lý Dược cùng các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm vào cuộc để kiểm tra, xác minh làm rõ. Tránh gây thiệt hại đến sức khỏe và kinh tế của người tiêu dùng.
Sức khỏe và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.
Lê Hạnh - Phan Tú