Star City (Kỳ 2): Cư dân bất lực chạy trốn, chủ đầu tư né trách nhiệm?
SK&MT - "Đẳng cấp 4 sao" là những gì mà VNECO Hà Nội và Ocean Group đã hứa hẹn về nơi ở cho cư dân của Star City (81 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Thế nhưng giờ họ phải rơi vào tình cảnh đi không được mà ở cũng không xong.
Như Sức khỏe & Môi trường điện tử có bài viết: “Cư dân Star City sống trong sợ hãi” phản ánh về tình trạng: Trong suốt thời gian dài, cư dân này phải sống trong sợ hãi lo âu và chịu dựng cảnh thang máy rơi liên tục, không có nơi đổ rác gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, không có sổ hồng, nhà sinh hoạt cộng đồng bị chiếm dụng, đường nội bộ bị chặn lại…
Với những gì mà VNECO Hà Nội (VNECO) đã mang lại cho cư dân Star City, tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn chục hộ dân tại Star City đã tìm cách bán và sang nhượng lại căn nhà mà họ mới mua để chuyển đi nới khác sống.
Trao đổi với chúng tôi, cô Phạm Thu Thủy (phòng 811) không khỏi bức xúc cho biết: “Hầu hết các chủ hộ chuyển đi đều chấp nhận chịu mất vài trăm triệu vì trượt giá. Con tôi vừa mua xong căn hộ của Star city cũng đành cay đắng bán lại cho người khác, trượt giá mất mấy trăm triệu”.
“Trước khi giao bán căn hộ, có rất nhiều người đã bị “sập bẫy” bởi lời chào đường mật của chủ đầu tư nhưng khi chuyển đến thì mới ngã ngửa, thất vọng hoàn toàn”, cô Thủy nói.
Cũng theo cô Thủy, cư dân Star city đang sống trong cảnh, muốn đi không được, ở cũng không xong. Bởi, mỗi căn hộ trị giá nhiều tỷ đồng nhưng không có giấy chứng nhận sở hữu nhà ở nên không thể thế chấp ngân hàng, khó khăn khi giao dịch mua bán. Ở lại thì đối diện với những nỗi sợ mà họ đang gặp phải như: thang máy, dịch vụ vệ sinh, khu sinh hoạt chung...

Cư dân Star City đang cầu cứu các cơ quan chức năng.
Chính quyền nói gì?
Liên quan đến vấn đề trên, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông ông Hoàng Tùng - Phó chủ tịch phường Nhân Chính. Trong buổi làm việc, ông Tùng cho biết: “Ngày 7/5/2018, phường Nhân Chính, Phòng Quản lý đô thị quận Thanh Xuân và đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng TP Hà Nội đã tích cực can thiệp, yêu cầu VNECO Hà Nội phải hoàn trả lại đúng thiết kế các hạng mục vi phạm, bàn giao hồ sơ tòa nhà và quỹ bảo trì cho Ban Quản trị. Ông Tùng cũng cho biết đó là buổi kiểm tra lần thứ 2, sau khi người dân Star City đã xuống đường biểu tình.”
Theo đó, lần thứ nhất mà Star City được thanh tra là ngày 1/3/2018. Tuy nhiên, khi PV mong muốn tiếp cận hồ sơ, biên bản về buổi kiểm tra này thì bị ông Tùng từ chối.
Khi PV đề cập đến việc thang máy rơi liên tục gây hoang mang tâm lý cư dân thì Đại diện phường Nhân Chính trả lời: “Chỉ biết người dân đã có ý kiến với chủ đầu tư về bảo trì thang máy, chứ chưa nắm được tình trạng rơi thang máy như cơm bữa tại khu chung cư "4 sao" này. Mặt khác, phường cũng chưa nhận được báo cáo của VNECO về việc hoàn trả diện tích phần sinh hoạt chung.”
Về việc hoàn trả lại bãi đỗ xe tạm thời cũng như lối đi chung của tòa nhà bị phù phép thành quán bia Oskar, ông Tùng cho biết chủ đầu tư đang gửi hồ sơ lên Cục Giám định Nhà nước về Công trình xây dưng và đang chờ kết luận cuối cùng?!
Về vấn đề phí bảo trì, ông Tùng cho biết, khi ký hợp đồng mua nhà, phía Ocean Group đã thu phí bảo trì. Do đó, đại diện của các bên như Ban quản trị, Chủ đầu tư và Ocean Group sẽ họp lại với nhau tìm hướng giải quyết. Thế nhưng, chưa có một câu trả lời cụ thể là bao giờ người dân đòi được phí bảo trì này.
Đơn vị thứ cấp có trách nhiệm liên quan
Trao đổi với nhóm PV, bà Dương Thùy Chi - Đại diện của Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group - OGC) cho biết, OGC chỉ là đơn vi thứ cấp, mua lại phần lớn căn hộ từ VNECO để bán lại cho người dân.
Ocean Group có hỗ trợ cho người dân làm thủ tục với Ocean Bank trong việc vay vốn ngân hàng để mua nhà. Khi được đề cập đến vấn đề giấy tờ sở hữu nhà, bà Chi xác nhận trong hợp đồng mua bán căn hộ mà cư dân Star City ký với VNECO và OGC không hề có cam kết thời gian trao sổ hồng và xin phép không cho phóng viên tiếp cận hợp đồng mua bán giữa các bên.
Trả lời về mối quan hệ giữa 2 công ty VNECO và Ocean Group, bà Chi nhấn mạnh rằng Ocean Group không phải chủ của VNECO. Tuy nhiên, việc các lãnh đạo của OGC có góp vốn riêng hay không, người đại diện của Công ty CP Tập đoàn Đại Dương xin phép không nêu ý kiến.
Về hướng khắc phục thiệt hại mà VNECO đã gây ra cho người dân Star City, bà Chi cũng cho biết, lần đây nhất trong cuộc họp 3 bên với chủ đầu tư và Ban Quản trị, OGC đã có lời xin lỗi đến người dân về những gì không thỏa đáng và đã có ý kiến cách giải quyết lên chủ đầu tư với tư cách thứ cấp. Bên cạnh đó, đại diện OGC khẳng định, chỉ khoảng trên chục hộ dân trong tổng số hơn 300 hộ tại Star City chuyển nhượng lại cho người khác!
Hết bận rồi... không tiếp!
PV tiếp tục liên hệ VNECO Hà Nội tại văn phòng ngay tầng 4A của Star City. Đại diện của VNECO Hà Nội đã "miễn cưỡng" xác nhận đã đặt lịch hẹn tiếp báo chí. Một phụ nữ tên Bích Ngọc, tự xưng là trợ lý Ban Giám đốc đã đưa ra thông điệp cuối cùng: “Không tiếp báo chí”!

Bích Ngọc – người tự xưng là trợ lý Ban Giám đốc của VNECO thẳng thừng nói “không tiếp báo chí”.
Dư luận bức xúc rằng, đại diện chủ đầu tư chưa thật sự tiếp thu ý kiến của người dân mà tìm cách né tránh, khiến cho họ thêm lo lắng, không biết bao giờ chủ đầu tư mới trả lại quyền lợi mà đáng ra họ phải được hưởng.
Sức khỏe và Môi trường điện tử sẽ tiếp tục điều tra làm rõ.
|
Thế Hoàng - Quý An
Các tin khác
Mường Ảng – Điện Biên: Nhiều dự án đầu tư công có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật
Bài 2 (Hoài Đức, Hà Nội): Sự “vô cảm” của UBND xã Vân Canh trước hàng loạt tác động tiêu cực đang băm nát quy hoạch tại khu đô thị “ba không”
Chủ đầu tư thất hứa, đẩy dân vào thế khó
Bất chấp lệnh đình chỉ nhà hàng 173 Thái Hà “mở chui” đón khách
Xã Cảnh Hưng, Tiên Du, Bắc Ninh: Cuộc sống và sức khỏe của người dân đang bị ảnh hưởng bởi một bản án?
Vĩnh Phúc: Dự án nạo vét ao, hồ không đảm bảo gây ô nhiễm môi trường
Bình Thuận: Đất tặc lộng hành gây hệ lụy lớn
Hà Nội: Cần chấn chỉnh việc thi công “ẩu” gây ô nhiễm môi trường
Vụ “Ảnh hưởng đến môi trường, có dấu hiệu vi phạm từ Dự án nạo vét sông Hoạt” tại Thanh Hóa: Khẩn trương khắc phục tồn tại
Đọc nhiều
Chiếc thẻ và cơn gió ngược của nghề báo
Khi Bí thư xã làm “Đại sứ OCOP” ở xã Tân Hòa, TP. Cần Thơ
Khẩn trương triển khai dự án Nhà máy điện mặt trời Sao Mai 1 tại Cần Thơ
Tự xưng "Phòng khám Thẩm mỹ Nội khoa", DMANH Beauty bị Sở Y tế Hà Nội “chỉ mặt” hoạt động không phép
Phú Thọ: Công ty xử lý môi trường bị xử phạt hơn 172 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường
Videos
E-magazine Inforgraphic Video
Xã Ô Diên – Hà Nội: Bất cập từ bãi vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường và trách nhiệm quản lý tại địa bàn cơ sở
Cảnh báo hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo
Phòng ngừa cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán
Bản tin tổng hợp số 8 tháng 11 của Tạp chí Sức khoẻ & Môi trường
Hà Nội (Q.Hà Đông) : Môi trường sống của người dân không được đảm bảo bởi những công trình vi phạm TTXD
Giải pháp giảm thiểu đốt ngoài trời, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp - Cơ hội từ GAHP
Ngành Thép hướng tới tiêu hao nguyên liệu thấp
Chính thức thông cầu phao tạm thay thế cầu Phong Châu (Phú Thọ)
Cách xử lý vệ sinh môi trường sau mùa bão lụt
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Đặt lợi ích người dân làm trung tâm trong công tác quy hoạch
Du lịch nâng tầm giá trị làng nghề, hướng tới mô hình phát triển bền vững
HUBT thành lập Hội đồng trường theo Luật Giáo dục đại học
Herbalife Việt Nam được trao giải thưởngTrách Nhiệm Xã Hội Doanh Nghiệp của AmCham lần thứ tám liên tiếp
Siêu ngày đôi 12/12, săn vé siêu khuyến mãi giảm giá 100% cùng Vietjet
Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững Việt Nam
Để “Mộc Dương Quang” nổi danh góp phần làm tăng uy tín và giá trị của sản phẩm
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực
Thủ tướng đề xuất 3 ưu tiên chiến lược cho 3 chuyển động lớn của thế giới
Nhiều chương trình hấp dẫn đón Xuân Ất Tỵ tại Cantho Eco Resort
Trung Quốc: Số ca mắc bệnh lý đường hô hấp tiếp tục tăng
Báo động tỷ lệ nhiễm HIV ở phụ nữ và trẻ em gái
Nước hoa, mỹ phẩm cao cấp UNI: Tinh hoa từ Trầm Hương Việt
Bác sĩ Trần Nguyên Giáp: Chuyện “dính phốt” của một người quá mát tay trong ngành thẩm mỹ
Hành trình 13 năm xây dựng thương hiệu Thẩm mỹ Vũ Quang
Bác sĩ Nguyễn Hải Đăng: “Kiến tạo nụ cười, mang đến hạnh phúc”
Nâng cao nhận thức tạo chuyển động xã hội thực hiện Nghị quyết 57/NQTW
Trí thức Việt Nam đồng hành vì một tương lai xanh
Tuần lễ Khoa học công nghệ, Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số thành phố Cần Thơ