Bài học từ xây dựng thương hiệu Ngân hàng: Khi niềm tin bị đánh cắp
Thế nhưng, thời gian gần đây, liên tiếp những vụ việc “không hay” liên quan đến cách hành xử giữa ngân hàng với chính khách hàng của mình. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ tới niềm tin của khách hàng dành cho khối đơn vị này. Dù là khách quan hay chủ quan, nhưng yếu tố mấu chốt vẫn là cách giải quyết, xử lý vấn đề nhằm tạo dựng được niềm tin, góp phần xây dựng thương hiệu của đơn vị ngày càng vững mạnh.
Vậy nguyên nhân bắt nguồn từ đâu, cách xử lí ra sao với những “khủng hoảng” của họ? Trên tinh thần nghiên cứu, khảo sát và tìm hiểu đánh giá, phân tích thực trạng, Kinh doanh và Phát triển điện tử khởi đăng tuyến bài “Thương hiệu Ngân hàng: Khi niềm tin bị đánh cắp”. Với mong muốn phản ánh đa chiều, để độc giả có những góc nhìn khách quan về vấn đề này.
Bài 1: Ứng xử kiểu “xã hội đen” khi khách hàng chậm xử lý nợ
Dù phía Ngân hàng Tiên Phong khẳng định họ đã thu hồi nợ theo đúng trình tự quy định của pháp luật, nhưng những nhân chứng chứng kiến vụ việc lại khẳng định, ngân hàng xiết nợ kiểu “xã hội đen”!
Một khách hàng là chủ doanh nghiệp vận tải tại huyện Hưng Hà (Thái Bình) vừa gửi đơn đến Tòa soạn, tố Ngân hàng TP Bank cưỡng đoạt tài sản của mình. Đó là câu chuyện xảy ra vào tháng 7 vừa qua.
Theo đơn của ông Phạm Đình Khang – Giám đốc Doanh nghiệp Vận tải Hưng Hà, trình bày sự việc ông đã vay một khoản từ phía Ngân hàng TP Bank, tài sản đảm bảo là chiếc xe nhãn hiệu Samco mang biển số 17B-01353. Chiếc xe này mang tên ông và được sử dụng làm vốn góp vào Công ty của mình.
Do dịch Covid 19, nên doanh nghiệp rơi vào hoàn cảnh rất khó khăn. Tháng 3/2020, ông chủ động làm đơn xin được hỗ trợ điều chỉnh cơ cấu giãn nợ, theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong mùa dịch.
Những tưởng đơn của mình được chấp thuận (vì không thấy phản hồi gì từ phía ngân hàng), ông vẫn cho xe của mình hoạt động bình thường trong thời gian quá hạn phải trả tiền ngân hàng. Vào đầu tháng 7/2020, xe của ông đang trên đường vận chuyển khách từ Bến xe Gia Lâm về Hưng Hà, Thái Bình. Khi đi qua địa phận Ngã ba Cầu Chui thuộc địa bàn quận Long Biên, xuất hiện nhóm người chặn xe giữa đường.
Nhóm người tự xưng là nhân viên của ngân hàng TP bank, lớn tiếng chửi bới, dọa sẽ đánh, giết lái xe và phụ xe nếu không giao xe.
Ông Khang cho biết, nhóm người này lên xe tự xưng là nhân viên của ngân hàng TP bank, lớn tiếng chửi bới, dọa sẽ đánh, giết lái xe và phụ xe nếu không giao xe. Họ đuổi hết hành khách xuống xe, ép lái xe, phụ xe nhận 3 thông báo nhận nợ. Trước đó, công ty CP Vận tải Hưng Hà và cá nhân chủ doanh nghiệp chưa hề nhận bất kỳ thông báo quá hạn nào từ phía Ngân hàng này.
Trước sức ép, sự uy hiếp, đe dọa của nhân viên được cho là của TP Bank và toán người lạ mặt theo kiểu xã hội đen, buộc lái xe phải ký biên bản bàn giao tài sản để nhóm người lạ này đưa xe đi trước sự ngỡ ngàng, hoảng sợ của hành khách, lái, phụ xe và người dân.
Sau khi xe bị nhóm người mang đi, chủ xe đưa đơn trình báo sự việc với cơ quan chức năng, tố cáo cách hành xử của ngân hàng có dấu hiệu của hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”. Vụ việc cũng đang được cơ quan chức năng thụ lý giải quyết.
Ngay sau khi nhận được đơn phản ánh, PV đã tìm đến Ngân hàng TP Bank để tìm hiểu sự việc. Tại đây, vị đại diện ngân hàng cho biết “Ngân hàng là thể chế tài chính chuyên nghiệp, nên chắc chắn mọi quy trình đều phải đảm bảo tuân thủ đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước và Pháp luật”.
Cũng theo TP Bank, phía ngân hàng đã nhận được đơn xin điều chỉnh cơ cấu giãn nợ của ông Khang, tuy nhiên còn thiếu các loại giấy tờ khác nên đơn của ông Khang không được chấp nhận. Khi được hỏi cụ thể thiếu những loại giấy tờ gì, vị đại diện TP Bank cho biết đây là vấn đề bảo mật thông tin khách hàng, ngân hàng không thể cung cấp được.
Thông báo thu hồi nợ trước hạn của TP Bank.
Khi được hỏi có hay không việc ngân hàng đã dùng 20 người, đi xe máy chặn đường, gây sức ép với lái phụ xe, buộc phải ký nhận 3 thông báo thu hồi tài sản đảm bảo rồi mang xe đi. Theo ông Khang có rất nhiều hành khách trên xe chứng kiến lúc đó.
Trả lời câu hỏi này, phía ngân hàng khẳng định lúc đó chỉ có 2 nhân viên của ngân hàng thực hiện việc này. Ngân hàng đã làm đúng các quy định của pháp luật trong việc thu hồi tài sản đảm bảo.
Được biết, đây không phải là lần đầu TP Bank áp dụng hình thức xiết nợ kiểu này với khách hàng. Trước đó vào khoảng tháng 10/2019 một phụ nữ ngụ tại Cầu giấy cũng từng tố cáo việc bà bị nhóm người xưng là người của TP Bank chặn đầu xe, ép bà phải giao xe ngay giữa đường, mặc dù bà không phải là người trực tiếp vay nợ Ngân hàng này.
Về việc làm này, rất nhiều luật sư đã lên tiếng phản bác cách hành xử của TP Bank. Theo họ, nếu trong trường hợp khách hàng có tài sản đảm bảo, mà tài sản đảm bảo ở đây là phương tiện giao thông thì càng dễ thu hồi. Bởi lẽ giấy phép lưu hành xe do Ngân hàng cấp, và có thời hạn nhất định. Nếu quá hạn mà phương tiện đó vẫn hoạt động, phía Ngân hàng có thể thông báo cho lực lượng CSGT biết việc này. Ngay lập tức, chiếc xe đó sẽ bị CSGT tạm giữ, rồi chủ xe sẽ phải tự tìm đến Ngân hàng để xử lý nợ. Hoặc làm theo đúng quy trình thu giữ tài sản đảm bảo là phải thông báo cho doanh nghiệp, cho chính quyền địa phương hoặc chính quyền nơi có tài sản đảm bảo đặt tại đó để cùng phối hợp giải quyết.
Cũng theo ý kiến của những nhà làm thương hiệu, chính cách hành xử của một vài bộ phận trong Ngân hàng đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới thương hiệu của đơn vị mình. Hiện giờ việc đúng, sai sẽ do cơ quan chức năng phân xử. Nhưng thử nhìn lại, nếu khéo léo trong cách giải quyết vấn đề, đặt việc chú trọng phát triển văn hoá doanh nghiệp, ứng xử với khách hàng, sẽ dần hình thành được bản sắc riêng, khẳng định vị thế của đơn vị mình trên thị trường tài chính vốn rất “khốc liệt” như hiện nay.
(Còn nữa)
Theo kinhdoanhvaphattrien.vn
Các tin khác

Bài 2 (Hoài Đức, Hà Nội): Sự “vô cảm” của UBND xã Vân Canh trước hàng loạt tác động tiêu cực đang băm nát quy hoạch tại khu đô thị “ba không”

Chủ đầu tư thất hứa, đẩy dân vào thế khó

Bất chấp lệnh đình chỉ nhà hàng 173 Thái Hà “mở chui” đón khách

Xã Cảnh Hưng, Tiên Du, Bắc Ninh: Cuộc sống và sức khỏe của người dân đang bị ảnh hưởng bởi một bản án?

Vĩnh Phúc: Dự án nạo vét ao, hồ không đảm bảo gây ô nhiễm môi trường

Bình Thuận: Đất tặc lộng hành gây hệ lụy lớn

Hà Nội: Cần chấn chỉnh việc thi công “ẩu” gây ô nhiễm môi trường

Vụ “Ảnh hưởng đến môi trường, có dấu hiệu vi phạm từ Dự án nạo vét sông Hoạt” tại Thanh Hóa: Khẩn trương khắc phục tồn tại

Thực tiễn chất lượng các công trình dự án chưa đảm bảo ảnh hưởng đến môi trường, đời sống nhân dân
Đọc nhiều

Nông Cống (Thanh Hóa): Dân bất an vì nhà ở nằm trong vùng bảo vệ lòng hồ Bòng Bòng

Cần Thơ: Cơ hội để Khu sinh thái Sông Hậu Farm "cất cánh"

Huyện Lập Thạch tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Đảng bộ xã Tây Sơn

Trường THCS Linh Đàm chú trọng xây dựng không gian học tập xanh

Công ty cổ phần bê tông 620 Châu Thới: Năng động, tiêu biểu trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng ngành giao thông vận tải
Videos
E-magazine Inforgraphic Video

Phòng ngừa cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán

Bản tin tổng hợp số 8 tháng 11 của Tạp chí Sức khoẻ & Môi trường

Hà Nội (Q.Hà Đông) : Môi trường sống của người dân không được đảm bảo bởi những công trình vi phạm TTXD

Giải pháp giảm thiểu đốt ngoài trời, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp - Cơ hội từ GAHP

Ngành Thép hướng tới tiêu hao nguyên liệu thấp

Chính thức thông cầu phao tạm thay thế cầu Phong Châu (Phú Thọ)

Cách xử lý vệ sinh môi trường sau mùa bão lụt

Tạp chí Sức Khỏe & Môi Trường chia sẻ khó khăn với đồng bào chịu thiệt hại do cơn bão Yagi

Thái Nguyên "gồng mình" vượt qua trong cơn lũ lịch sử

Thực trạng ô nhiễm môi trường từ dự án xây dựng trở thành nỗi lo hiện hữu của người dân tại Hưng Yên

Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo về dạy thêm, học thêm

Phú Thọ chỉ đạo về việc dạy thêm, học thêm mới nhất sau Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Thanh Hóa: Hơn 4.100 thanh niên hào hứng nhập ngũ

Đến với Lễ phát lương Đức Thánh Trần tại đền Trần Thương đầu năm mới

Vietjet hợp tác OpenAirlines tiên phong ứng dụng AI, tối ưu tiêu thụ Nhiên liệu bay

Trải nghiệm nghỉ dưỡng trọn vẹn tại khách sạn cao cấp Legend Valley Hà Nam

Công ty Yến sào Khánh Hoà trong top 10 doanh nghiệp Việt Nam điển hình sáng tạo năm 2024

Công ty Kho vận & cảng Cẩm Phả hoàn thành xuất sắc kế hoạch 2024

Nhiều chương trình hấp dẫn đón Xuân Ất Tỵ tại Cantho Eco Resort

Trung Quốc: Số ca mắc bệnh lý đường hô hấp tiếp tục tăng

Báo động tỷ lệ nhiễm HIV ở phụ nữ và trẻ em gái

WHO kêu gọi tăng cường giám sát cúm gia cầm

Bác sĩ Nguyễn Hải Đăng: “Kiến tạo nụ cười, mang đến hạnh phúc”

Thực hư tin đồn phòng khám thẩm mỹ Cao Kim lừa đảo?

Cao Kim và những sự thật bạn chưa biết

Bác sĩ Đình Khanh và kỹ thuật "độc bản" treo sa trễ sẹo chữ J: Giải pháp tối ưu cho vòng 1 chảy xệ

Xây dựng nhãn hiệu tập thể “Dược liệu Khoái Châu- Hưng Yên” Để người dân làm giàu từ cây dược liệu

Việt Nam có 13-14 vị trí có thể làm nhà máy điện hạt nhân

Tháo gỡ các rào cản về thể chế để phát triển khoa học công nghệ

Nghệ nhân Lê Nguyễn Hoàng Anh Duy - người sáng lập thương hiệu đồng hồ MarkLE
Nổi bật

Quà âm nhạc, mang yêu thương đến với bệnh nhân

Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo về dạy thêm, học thêm

Đồng bằng sông Cửu Long: Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong sản xuất nông nghiệp

Phú Thọ chỉ đạo về việc dạy thêm, học thêm mới nhất sau Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Thanh Hóa: Hơn 4.100 thanh niên hào hứng nhập ngũ

Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
