Bài học từ xây dựng thương hiệu Ngân hàng: Techcombank “ép” không cho khách trả nợ?
>>> Bài liên quan:
Bài học từ xây dựng thương hiệu Ngân hàng – Bài 1: Ứng xử kiểu “xã hội đen” khi khách hàng chậm xử lý nợ
Chuyện mà bấy lâu nay báo chí thường nhắc đến khi viết về những vụ ngân hàng xử lý nợ xấu. đó là cách mà họ dùng mọi thủ đoạn để đòi nợ, với nhiều hình thức khác nhau.
Tuy nhiên, còn có những trường hợp ít ai biết tới dành cho những khách hàng có điều kiện, đó là sau khi vay tiền một thời gian, lúc muốn được trả nợ nhưng ngân hàng lại tìm mọi cách để “ép” không cho trả nợ - nhằm tối đa hoá lợi nhuận mà quên đi quyền lợi chính đáng của khách hàng.
Thời gian qua, Tòa soạn Sức khỏe & Môi trường nhận được đơn phản ánh của một nữ khách hàng, về việc bà đang bị Ngân hàng Techcombank “câu giờ” không cho tất toán khoản vay, gây thiệt hại lớn về kinh tế cũng như quan hệ của khách hàng đối với chính Ngân hàng này.
Qua khảo sát thực tiễn, phân tích vấn đề, nhận thấy Techcombank đang có một số dấu hiệu tồn tại những vi phạm trong quy trình xử lý nợ, ảnh hưởng môi trường văn hóa kinh doanh trong hệ thống ngành ngân hàng nói chung.
Khoản nợ 25 tỷ sau 3 năm phải trả lãi 12,6 tỷ đồng
Theo đơn phản ánh của bà H.T.B, tại Láng Hạ (Hà Nội) cho biết: Vào năm 2009, bà có vay của Ngân hàng Techcombank chi nhánh Láng Hạ một số tiền là 25 tỷ đồng với tài sản đảm bảo là căn nhà mặt tiền phố Láng Hạ thuộc sở hữu của vợ chồng bà, thời hạn vay 20 năm.
Sau khi vay được hơn 1 năm, bà B mang số tiền hơn 23 tỷ đồng đến trả nhưng lúc đó lãnh đạo chi nhánh này cho biết, nếu trả trước hạn bà sẽ bị phạt 700 triệu đồng, đồng thời thuyết phục bà nên chờ đủ 3 năm hãy trả nợ để không bị phạt. Chính vì lý do ấy, buộc bà B phải lùi ngày trả nợ, số tiền dự kiến đem đi trả nợ bà buộc lòng phải gửi tiết kiệm tại chính ngân hàng này.
Khi đủ thời hạn vay 3 năm, bà B đã 02 lần xin trả nợ trước hạn và được chấp nhận, không bị phạt. Thế nhưng, trên thực tế phía Ngân hàng đã phạt bà gần 200 triệu đồng tiền trả trước hạn từ tài khoản tiền gửi của bà. Tuy nhiên, vài tháng sau lại âm thầm hoàn trả số tiền này vào một tài khoản khác là người nhà của bà mà không có bất kỳ một thông báo bằng văn bản hay bằng miệng nào từ phía Ngân hàng.
Bà B cũng cho biết, với số tổng số tiền vay 25 tỷ, sau 3 năm, ngoài số tiền gốc phải trả theo đúng tiến độ, bà đã phải trả lãi cho Techcombank đầy đủ, đúng hạn với số tiền khoảng 12,6 tỷ đồng. Một con số không hề nhỏ.
“Thời điểm này, lãi suất có lúc lên mức trên dưới 20%/năm, việc trụ vững và có tiền để trả cho ngân hàng đều đặn hoàn toàn không phải là chuyện dễ với nhiều người nhưng tôi đã thực hiện đúng, đủ trách nhiệm của mình”. Bà B cho hay.
Số dư nợ còn lại khoảng 6 tỷ, bà B xin được thanh toán nốt nhưng nhân viên của Techcombank dùng nhiều “thủ thuật” khác nhau để bà không trả được nợ: từ việc tính tiền phạt trả trước hạn tới việc không thống kê, chốt sổ con số chính xác khách hàng còn phải trả nợ là bao nhiêu...
Dư nợ 6 tỷ, sau 7 năm lãi phải trả hơn 10 tỷ đồng
Chỉ vì muốn giữ chân khách hàng tốt mà nhiều cán bộ thuộc Techcombank chi nhánh Thăng Long, phòng giao dịch Thái Hà được cho là đã cố tình gây khó dễ với khách hàng. Cũng chính vì phía Techcombank không ra được con số để chốt sổ với bà B nên bà B đã không thể nào thanh toán xong phần nợ gốc còn lại. Sự việc cứ thế kéo dài từ năm 2013 đến năm 2020…
Bẵng đi gần 7 năm, bà B nhận được thông tin Techcombank khởi kiện bà ra Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Phía nguyên đơn yêu cầu bà phải thanh toán số tiền khoảng 16,5 tỷ đồng, trong đó nợ gốc là khoảng 6,3 tỷ đồng, nợ lãi và các khoản khác có liên quan là khoảng 10,3 tỷ đồng. Đây là số tiền cao gần gấp 3 lần con số tiền gốc còn lại mà trước kia bà yêu cầu được trả.
Nhận được thông tin, bà tá hỏa đi tìm câu trả lời tại sao với yêu cầu đơn giản là việc chốt một con số nợ cụ thể để khách trả mà bao năm qua Techcombank không làm? Tại sao cho tới thời điểm này Techcombank mới thông báo đòi nợ bà B, khi mà trong suốt thời gian 7 năm qua bà không nhận được bất kỳ một “trát” đòi nợ nào từ phía Ngân hàng này.
Được biết, hiện bà đang được xếp vào hạng khách hàng VIP tại Techcombank, với những khoản giao dịch lên đến nhiều tỷ một tháng. Vậy lý do gì mà suốt 7 năm qua bà không trả được số dư nợ còn lại khoảng 6 tỷ đồng, để rồi 7 năm sau bà phải gánh khoản nợ đối với Ngân hàng này lên đến hơn 16 tỷ?
Một nhân viên thuộc phòng giao dịch Thái Hà của Techcombank cũng xác nhận, trong suốt 7 năm qua, không ít lần nhân viên này đã làm đề nghị trên hệ thống để giải quyết trường hợp của bà B. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì mà trên bộ phận xử lý nợ tại Hội sở vẫn treo khoản nợ của bà B cho đến tận bây giờ.
Cũng liên quan đến “tráp” của Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm, ngày 05/1/2021 vừa qua vị thẩm phán Tòa này cho biết phía Nguyên đơn đã ra thông báo rút một phần khởi kiện số tiền khoảng 5,2 tỷ đồng. Như vậy, sau 7 năm với số nợ gốc gần 6 tỷ, tiền lãi bà B đang yêu cầu buộc phải trả là khoảng 5,1 tỷ đồng.
Số tiền yêu cầu trong vụ án dân sự đã được giảm, tuy nhiên “thật là chua xót khi mà trong quan hệ với Techcombank, tôi mang trong mình cả 2 thân phận: 1 là khách hàng VIP, 1 là con nợ”. Bà B chia sẻ. Điều mà bà B cũng nhưng độc giả quan tâm bây giờ là phía Hội sở sẽ xử trí vấn đề này thế nào, phải chăng các cán bộ ngân hàng ở dưới chi nhánh vì phục vụ cho lợi ích riêng của mình mà quên đi quyền lợi của khách hàng, mà xét cho cùng thì chính Techcombank Hội sở cũng là người bị ảnh hưởng về quyền lợi trong việc này.
Tòa soạn sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.
NHÓM PV