Bộ y tế chỉ đạo xử lý nghiêm, “không có vùng cấm” nếu phát hiện tiêu cực
Báo cáo với Thứ trưởng, ông Lê Văn Quảng - Giám đốc Bệnh viện K - cho biết, ngay khi có những phản ánh trên mạng, bệnh viện đã tổ chức họp các phòng ban xác minh thông tin đồng thời phổ biến, rà soát các quy định đã ban hành trong công tác chuyên môn, tinh thần thái độ, giao tiếp với bệnh nhân và người nhà.
Giám đốc Bệnh viện K Lê Văn Quảng |
Qua xác minh, bệnh viện phát hiện trong số thông tin trên mạng có hình ảnh đưa phong bì cho bác sĩ xảy ra từ năm 2014. Nhân viên y tế này đã bị kỷ luật và điều chuyển công tác.
Hiện tại, 3 cơ sở điều trị của Bệnh viện K đều trong tình trạng quá tải. Trong đó, khối xạ trị làm việc liên tục 23/24 giờ nên có nguy cơ nảy sinh tiêu cực. Vì vậy, bệnh viện luôn chấn chỉnh thái độ phục vụ, phòng chống tiêu cực, qua đó đã tiến hành kỷ luật một số cán bộ có hành vi và thái độ không đúng mực với người bệnh.
Bệnh viện cũng mời cơ quan công an, cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, công khai các số điện thoại đường dây nóng của cả 3 cơ sở…
Tại buổi làm việc, ông Hà Anh Đức - Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh - yêu cầu Bệnh viện cần quán triệt Quy tắc ứng xử, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, quy định chuyên môn của nhân viên y tế; đồng thời, tăng cường tổ chức tập huấn các kỹ năng giao tiếp, ứng xử và chuyên môn, nghiệp vụ; thực hiện phương châm “Lấy người bệnh là trung tâm”, với tinh thần lắng nghe, cầu thị trong chăm sóc, điều trị người bệnh; Chủ động rà soát, kiểm tra việc thực hiện công tác quản lý chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh; Đẩy mạnh chuyển đổi số y tế trong thực hiện quy trình khám, chữa bệnh…
Phát biểu tại đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh, tinh thần của Bộ Y tế là làm rõ, công khai và xử lý nghiêm, “không có vùng cấm” nếu phát hiện tiêu cực.
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn chỉ đạo xử lý nghiêm, “không có vùng cấm” nếu phát hiện tiêu cực tiêu cực tại Bệnh viện K |
Thứ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo Bệnh viện K cần bám sát các cơ quan chức năng để làm rõ và kịp thời thông tin tới các cơ quan báo chí ngay sau khi có kết quả. Định kỳ lấy ý kiến bệnh nhân, người nhà, nhân viên y tế để khắc phục những bất cập trong quy trình khám chữa bệnh, giao tiếp, ứng xử… Tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ nhân viên trong thực thi nhiệm vụ, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm (nếu có).
Ngoài ra, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cũng cho rằng bệnh viện cần nâng cao đời sống của cán bộ, nhân viên y tế bằng việc tăng thu nhập chính đáng. Rà soát lại quy trình khám, chữa bệnh, cắt giảm thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và công tác đào tạo, chỉ đạo tuyến, hội chẩn từ xa nhằm giảm tải cho tuyến trên...
Tại buổi làm việc, Giám đốc Bệnh viện K đã "gửi lời cảm ơn công chúng đã theo dõi phản ánh những bất cập, đóng góp ý kiến để bệnh viện hoạt động tốt hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn". Đồng thời, khẳng định nếu bệnh viện nhận được bất cứ phản ánh nào của bệnh nhân về thái độ của nhân viên y tế chưa phù hợp thì đều thực hiện tạm dừng công việc của người đó từ 1-2 tuần để xác minh. Trường hợp phát hiện nhân viên y tế có tiêu cực sẽ tiến hành kỷ luật, công khai minh bạch.
Cũng theo Giám đốc Bệnh viện K, do số lượng bệnh nhân đông, điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế nên các bác sĩ đã phải chia ca/kíp. Ông Quảng mong rằng bệnh nhân tuân thủ quy định, tránh “chen ngang” để không xảy ra tiêu cực mất trật tự an toàn, an ninh trong khuôn viên bệnh viện.