Dân “khốn khổ” vì nước sinh hoạt tại chung cư Thanh Hà không đảm bảo
Cư dân bao giờ có nước sạch dùng
Theo thông tin phản ánh, nguồn nước sinh hoạt đang cung cấp cho các cư dân sống tại chung cư Thanh Hà - Cienco 5 (do Công ty Cienco 5 land, thuộc Tập đoàn Mường Thanh, làm chủ đầu tư) ở xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội, xảy ra tình trạng nước ngả màu vàng, đục, không đảm bảo vệ sinh gây ảnh hưởng trầm trọng tới sức khỏe cũng như cuộc sống người dân nơi đây.
Trước tình trạng trên, cư dân sinh sống tại đây đã có nhiều biện pháp như: Báo có sự việc lên Ban quản lý chung cư, tự lấy mẫu nước đi xét nghiệm đồng thời báo cáo lên các cơ quan chức năng sở tại. Tuy nhiên, sau khi trình báo sự việc tình trạng nước sinh hoạt cũng không có sự thay đổi.
Trao đổi với PV, ông T. (người dân sống tại chung cư Thanh Hà) bức xúc nói: “Từ khi nhận nhà thì nguồn nước cũng đã có màu ngả vàng, đục không đảm bảo, tắm rửa xuất hiện mẩn ngứa, đặc biệt là ở trẻ nhỏ nên nhiều hộ dân đã căng băng rôn yêu cẩu Chủ đầu tư sớm khắc phục. Tuy nhiên, sau khi căng băng rôn, nhiều hộ bất ngờ bị cắt nước mà không được thông báo.”
Người xuất hiện mẩn ngưa do nước không đảm bảo.
“Để giảm bớt tình trạng nguồn sinh hoạt không đảm bảo, nhiều hộ gia đình đã đi mua máy lọc nước về dùng. Chỉ sau 1 tuần lõi lọc nước đã xuất hiện màu đen. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần lên Chủ đầu tư cùng phía các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa thấy đoàn nào xuống kiểm tra. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng vào cuộc để cư dân chúng tôi sớm có nguồn nước đảm bảo để sử dụng.”- Ông T. nói thêm.
Theo ghi nhận thực tế của PV Sức khỏe và Môi trường điện tử, hiện có đến 9 tòa chung cư tại Khu đô thị Thanh Hà treo băng rôn đỏ rực với các nội dung: Yêu cầu chủ đầu tư cấp nước sạch cho cư dân; Cư dân Thanh Hà cần nước sạch,…
Băng rôn treo đỏ rực chung cư Thành Hà vì nước sinh hoạt không đảm bảo.
Chủ đầu tư nói gì về sự việc nước không đảm bảo
Trước tình trạng nước sinh hoạt không đảm bảo gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cũng như việc “phớt lờ” ý kiến phản ánh của cư dân. Chúng tôi đã tìm đến Chủ đầu tư của Khu đô thị Thanh Hà để làm rõ vấn đề.
Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Hồng Nhung - Đại diện truyền thông của Chủ đầu tư Tập đoàn Mường Thanh phân trần: “Sau khi nhận được đơn thư của người dân về tình trạng nước sạch. Ban lãnh đạo công ty cũng đã cử người xuống các hộ gia đình để lấy mẫu nước, kết hợp với các nhà cung cấp nước sạch thực hiện thau lọc bể. Hiện công ty đang phối hợp với Công ty nước sạch Thanh Hà triển khai xây dựng đường ống lấy nước từ nguồn nước sạch Hà Đông. Kết quả xét nghiệm nước vẫn đang trong quá trình chờ kết quả. Việc xử lý khắc phục không thể muốn là có ngay được…”
Cư dân yêu cầu Chủ đầu tư, các cơ quan chức năng vào cuộc để sớm có nguồn nước đảm bảo dùng.
Được biết, vào tháng 01/2018 cư dân tại đây đã lấy mẫu nước đi xét nghiệm, kết quả xét nghiệm nước cho ra chỉ số Nitrit (NO2) cao gấp gần 7 lần mức cho phép, peemanganat cao gấp 2 lần, chỉ số Amini và Asen đều cao gấp 3 lần so với tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam.
Thiết nghĩ, để đảm bảo sức khỏe cho người dân Chủ đầu tư cũng như các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần sớm vào cuộc xác minh, làm rõ để cuộc sống của người dân được ổn định, nguồn nước sinh hoạt được đảm bảo.
Sức khỏe và Môi trường điện tử sẽ tiếp tục thông tin./.
Phan Tú