Star City (Kỳ 4): Hàng chục tỷ đồng của cư dân Star City bị Ocean Group chiếm dụng?
SK&MT – Cư dân Star City (địa chỉ tại số 81 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đang rất bức xúc vì số tiền quỹ bảo trì ước tính lên đến hàng chục tỷ đồng vẫn đang bị chiếm dụng trái phép.
Đại diện cư dân trình bày những bức xúc trước đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng.
Kinh phí hàng chục tỷ đồng bị chiếm dụng?
Tòa nhà Star City do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Vneco Hà Nội (Vneco Hà Nội) làm chủ đầu tư. Năm 2009, giữa chủ đầu tư và Cty CP Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) đã ký Hợp đồng góp vốn đầu tư bất động sản và ủy quyền bán.
Theo đó, Ocean Group (OGC) đã đứng tên bán và thu 2% kinh phí bảo trì (KPBT) từ các chủ sở hữu căn hộ. Số tiền này được cư dân Star City ước tính lên tới gần 30 tỉ đồng, bao gồm cả tiền quỹ bảo trì của phần diện tích riêng chủ đầu tư sở hữu.
Ông Vũ Văn Thanh, Trưởng Ban Quản trị Tòa nhà Star City cho biết, vấn đề KPBT thì trong hợp đồng mua bán không ghi rõ nhưng trong “Giấy xác nhận nộp tiền” do OGC đưa ra đều thể hiện rõ “đã nộp tiền theo hợp đồng mua bán, trong đó đã bao gồm phí bảo trì”.
Một trong những giấy Xác nhận nộp tiền của cư dân thể hiện rõ OGC đã thu KPBT.
Ngày 30/3/2018, chủ đầu tư Vneco Hà Nội mới bàn giao hồ sơ thiết kế và một phần KPBT là gần 2,5 tỉ đồng cho ban quản trị trong tổng số hơn 30 tỉ (18 tỉ đồng phần căn hộ của cư dân và chừng 10 tỉ đồng phần diện tích chủ đầu tư sở hữu).
Ngày 7/5, Đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng đã có buổi làm việc với chủ đầu tư và cư dân Star City. Đoàn kiểm tra có Trưởng đoàn là ông Cù Quang Anh – Phó Thanh tra Sở Xây dựng TP Hà Nội. Đại diện chủ đầu tư dự án là ông Lê Khả Hưng – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Thương mại Vneco Hà Nội và đại diện Ban Quản trị chung cư là Trưởng ban ông Vũ Văn Thanh.
Theo kết luận của đoàn thanh tra, chủ đầu tư mới bàn giao một phần rất nhỏ quỹ bảo trì (hơn 2,4 tỉ đồng trong tổng số 30 tỉ) cho Ban Quản trị. Phần còn lại, đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng yêu cầu Vneco Hà Nội phải chủ trì tổ chức làm việc với OGC và Ban Quản trị tòa nhà để thống nhất số quỹ phí bảo trì OGC đã thu.
Đồng thời, thống nhất lộ trình bàn giao kinh phí bảo trì theo đúng quy định của pháp luật, thời gian thực hiện trước ngày 15/5/2018. Tuy nhiên cho đến hiện tại, phần còn lại của quỹ bảo trì vẫn "mất hút" trước sự bất lực của cư dân.
Sẽ trả hết phí bảo trì sau 10 năm?
Ngày 17/05/2018, OGC có ra công văn số 086/2018/CV-OGC về việc KPBT tại Dự án Star City Lê Văn Lương. Trong công văn ghi rõ: Tổng số tiền KPBT OGC đã thu của khách hàng là 17.985.504.598 đồng; Tổng số tiền KPBT đã chuyển cho Vneco là 1.837.045.144 đồng. OGC và chủ đầu tư dự kiến thời gian hoàn trả KPBT cho Ban Quản trị là 10 năm, chia đều làm 40 kỳ thanh toán theo mỗi quỹ. Mỗi kỳ hoàn trả 403.711.486 đồng/kỳ.
Công văn số 086/2018/CV-OGC cho rằng sẽ trả KPBT cho cư dân trong vòng 10 năm.
Tuy nhiên, ông Vũ Văn Thanh, Trưởng Ban Quản trị Tòa nhà Star City cho rằng, cư dân không chấp nhận với phương án của OGC đưa ra. Theo đó, cư dân mong muốn đòi đủ số tiền phí bảo trì đã nộp và lãi suất từ ngày ký đến giờ. “Hiện, cư dân đang rất bức xúc vì OGC vẫn chưa trả lời, cũng chưa trả ít nào. Cư dân đang đến trực tiếp trụ sở để đòi quyền lợi”, ông Thanh nói.
Theo tìm hiểu, OGC có vốn điều lệ là 3.000.000.000.0000 đồng. Công ty đã niêm yết trên sàn chứng khoán Hồ Chí Minh từ tháng 5/2010, với mã chứng khoán OGC. OGC tập trung các lĩnh vực như đầu tư tài chính, dịch vụ khách sạn và bất động sản, với những dự án trọng điểm nằm tại các khu trung tâm tỉnh, thành phố lớn; sở hữu hệ thống khách sạn, resort 4 và 5 sao tiêu chuẩn quốc tế.
Từ sự việc trên, khiến dư luận không khỏi nghi ngại và đặt ra câu hỏi: Tại sao một tập đoàn lớn như OGC mà phải ra công văn xin phép hoàn trả trong 10 năm? Cụ thể, bản công văn ghi rõ “Trong trường hợp tài chính cho phép thì chúng tôi sẽ ưu tiên thanh toán sớm so với kế hoạch”.
Dư luận nghi ngờ rằng, việc OGC kiên quyết tìm mọi cách để chiếm dụng quỹ bảo trì của cư dân hay sử dụng quỹ bảo trì vào mục đích khác hoặc không đủ khả năng để thanh toán cho cư dân?
Để rộng đường dư luận, PV đã liên lạc với OGC để làm việc về vấn đề phí bảo trì. Song, đơn vị tự nhận là thứ cấp này luôn tìm cách "né tránh" báo chí với lý do các lãnh đạo đang bận họp nên chưa sắp xếp được lịch?
Sức khỏe & Môi trường điện tử sẽ tiếp tục đưa tin đến bạn đọc.
Thế Hoàng - Quý An