Tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi bổ sung quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường
Quá trình triển khai thi hành Nghị định số 45/2022/NĐ ngày 07 tháng 7 năm 2022 của các cơ quan, tổ chức và các địa phương thời gian qua cho thấy những khó khăn, bất cập như sau:
Nghị định số 45/2022/NĐ-CP quy định việc xử phạt vi phạm về bảo vệ môi trường trong trường hợp khi triển khai xây dựng dự án nhưng pháp luật về môi trường chưa có quy định cụ thể dẫn tới khó khăn khi xác định như thế nào được gọi là triển khai xây dựng dự án và dẫn đến việc áp dụng thiếu đồng bộ và không thống nhất trong quá trình xử phạt vi phạm hành chính. Cần bổ sung, quy định rõ hơn các trường hợp xử phạt vi phạm hành chính trong trường hợp dự án đã triển khai xây dựng do pháp luật về môi trường chưa có quy định cụ thể; trong khi pháp luật về xây dựng đang quy định hoạt động xây dựng được hiểu là gồm lập quy hoạch xây dựng, lập dự án đầu tư xây dựng công trình, khảo sát xây dựng, thiết kế xây dựng... tức là bao gồm các hoạt động hoàn toàn không có tác động đến môi trường.
Thực tiễn thời gian qua, trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường ghi nhận nhiều trường hợp chủ dự án sẵn sàng chấp nhận bị xử phạt vi phạm hành chính để triển khai xây dựng trước hoặc đưa dự án vào vận hành chính thức trước khi có quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc được cấp giấy phép môi trường của cơ quan nhà nước. Như vậy cho thấy, chế tài xử lý đối với các hành vi không có quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, hành vi không có giấy phép môi trường còn chưa đủ mạnh, cần thiết phải nâng mức xử phạt để ngăn chặn các vi phạm.
Ngoài ra, thực tế cũng ghi nhận có nhiều trường hợp chủ dự án đã bị lập biên bản vi phạm hành chính hoặc đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng vẫn cố tình tiếp tục vi phạm, nhất là liên quan đến hành triển khai thi công dự án khi chưa có quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc giấy phép môi trường, trường hợp chỉ áp dụng xử phạt theo tình tiết tăng nặng theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 10 Luật Xử lý vi phạm hành chính là chưa đủ răn đe. Do đó, cần thiết phải có chế tài quy định bổ sung trong trường hợp này.
Thủ tục tước quyền sử dụng giấy phép có thời hạn, đình chỉ hoạt động có thời hạn hoặc buộc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chưa quy định rõ thủ tục, thành phần, đối tượng bị niêm phong vì vậy trên thực tế khó triển khai áp dụng. Bên cạnh đó, quy định cơ quan có thẩm quyền tiến hành kiểm tra, thanh tra và xác nhận đã khắc phục xong hậu quả vi phạm hành chính của cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép môi trường dẫn đến có cách hiểu không thống nhất.
Quá trình thực tế triển khai Nghị định 45/2022/NĐ-CP cho thấy đối với các hành vi có áp dụng hình thức xử phạt bổ sung đình chỉ hoạt động cơ sở, tước quyền sử dụng giấy phép môi trường có mức phạt tiền rất cao và được tiếp quy định tăng mức xử phạt tiền trong dự thảo. Việc đình chỉ hoạt động sản xuất hoặc tước quyền sử dụng giấy phép môi trường như quy định hiện nay cho thấy đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động đầu tư của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến người lao động và làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế chung của đất nước. Thời gian đình chỉ hoạt động, tước quyền sử dụng giấy phép của tổ chức vi phạm nên quy định giảm theo hướng đủ thời gian để cải tạo, khắc phục công trình xử lý chất thải và răn đe.
Hiện nay, việc quy định đối với hành vi không ký quỹ và chậm nộp tiền ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường được quy định trong Nghị định 45/20222/NĐ-CP nhưng không phân định giới hạn thời gian trường hợp nào là chậm nộp, trường hợp nào là không nộp dẫn tới việc khó xác định hành vi vi phạm.
Theo quy định Luật Bảo vệ môi trường năm 2014, trường hợp cơ sở đã đi vào hoạt động chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường được lập đề án bảo vệ môi trường để xem xét, phê duyệt. Hiện nay, sẽ tồn tại trường hợp cơ sở có đề án bảo vệ môi trường nhưng không thuộc đối tượng phải có giấy phép môi trường, do đó đây là hồ sơ pháp lý để làm căn cứ kiểm tra, thanh tra. Tuy nhiên, Nghị định 45/2022/NĐ-CP chưa quy định xử phạt đối với các hành vi liên quan đến đề án bảo vệ môi trường. Như vậy, để bảo đảm tính tương thích, phù hợp với các quy định của các văn quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật bảo vệ môi trường (hiện nay đang được sửa dổi, bổ sung); phù hợp với Luật Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản hướng dẫn cũng như thiết lập khung pháp lý đồng bộ khi các Luật trên có hiệu lực thi hành thì việc xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 45/2022/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường là hết sức cần thiết.
![]() |
Tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi bổ sung quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường |
Việc xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 45/2022/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường nhằm mục đích kịp thời tiếp tục hướng dẫn Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020 và đảm bảo đồng bộ, thống nhất hệ thống pháp luật về bảo vệ môi trường và phù hợp pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính, Luật Thanh tra hiện hành. Đảm bảo chế tài về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đủ tính răn đe, phù hợp với tình hình thực tiễn.
Việc xây dựng dự thảo Nghị định được tiến hành trên các quan điểm chỉ đạo sau: Bảo đảm phù hợp với Hiến pháp, Luật Xử lý vi phạm hành chính và Luật sửa đổi Luật xử lý vi phạm hành chính, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, Luật Thanh tra và các quy định pháp luật liên quan; Bảo đảm phù hợp với thực tế, tính hợp lý, khoa học, tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tiễn của nước ta; Đảm bảo cập nhật đầy đủ các quy định tại các văn bản hướng dẫn thi hành luật Bảo vệ môi trường và văn bản hướng dẫn Luật xử phạt vi phạm hành chính để đưa ra các quy định của Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; Kế thừa nội dung các quy định của Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 07 tháng 7 năm 2022 còn phù hợp và đang phát huy hiệu quả trong thực tiễn xã hội về thực thi chính sách pháp luật trong bảo vệ môi trường.
Các nội dung quy định mới và nội dung sửa đổi
Dự thảo Nghị định đã đề xuất các nội dung quy định mới như:
Cập nhật các chức danh có thẩm quyền xử phạt, thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, của Bộ Công an, Bộ Tài nguyên và Môi trường do có sự thay đổi cơ cấu tổ chức.
Cập nhật, sửa đổi Điều 45. Vi phạm các quy định về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và Điều 46. Vi phạm các quy định về bảo vệ tầng ô-dôn để phù hợp với dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 06/2022/NĐ-CP.
Cập nhật hành vi mới phù hợp với trách nhiệm pháp lý của tổ chức, cá nhân quy định tại Nghị định số 08/2022/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành Luật bảo vệ môi trường năm 2020.
Bổ sung Điều 26a Vi phạm các quy định về phân loại, thu gom, vận chuyển, chôn, lấp, đổ, đốt, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên cơ sở tách ra từ Điều 26 Vi phạm các quy định về phân loại, thu gom, vận chuyển, chôn, lấp, đổ, đốt, xử lý chất thải rắn thông thường để đảm bảo phù hợp với Luật bảo vệ môi trường năm 2022.
Bổ sung quy định đối với một số hành vi vi pham hành chính nhiều lần thì bị áp dụng tình tiết tăng nặng.
Bổ sung quy định chuyển tiếp đối với các cơ sở đã được cấp đề án bảo vệ môi trường theo Luật bảo vệ môi trường năm 2014.
Các tin khác

Giải bài toán phát triển điện sạch

Cần một cuộc “tổng rà soát” toàn diện

Năng lượng tái tạo – nguồn năng lượng cho phát triển bền vững

Đắk Lắk: 12 cá thể động vật hoang dã quý hiếm được tái thả về với đại ngàn Tây Nguyên

Nữ giới trong quản trị khí hậu tại Việt Nam: Vai trò và giải pháp

Góp lá vá xanh rừng Tây Bắc

Cấp tín chỉ carbon rừng: Cần rõ khung pháp lý

Tuyên Quang: Hai cơ sở giò chả dùng hàn the, chủ cơ sở bị khởi tố

Tận dụng nguồn năng lượng mặt trời để làm tốt sứ mệnh bảo vệ môi trường
Đọc nhiều

Bệnh viện Quân y 121, Quân khu 9 gặp mặt các cơ quan báo chí nhân ngày báo chí cách mạng Việt Nam

Ông Trần Duy Đông làm Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ mới

Bệnh viện Quân y 121 (Quân khu 9): Miễn tiền công khám bệnh và một phần chi phí xét nghiệm

Quảng Hưng (Quảng Bình): Lợi dụng xây dựng nghĩa trang để khai thác khoáng sản trái phép - Thủ đoạn tinh vi gây nguy hại môi trường

TP. Hồ Chí Minh: Sức khỏe tinh thần cư dân bất ổn sau sự việc bầu Ban quản trị Chung cư Lux Garden - quận 7

Cần một cuộc “tổng rà soát” toàn diện

Những tháng đầu năm, Cần Thơ liên tiếp sạt lở bờ sông

Trà Vinh tiếp tục công bố tình huống khẩn cấp sụp lún, sạt lở

An Giang liên tiếp xảy ra các vụ sạt lở bờ sông, người dân nơm nớp lo sợ

Cần Thơ: Tổng kết Dự án “Các Trung tâm Đổi mới sáng tạo xanh”

Công ty cổ phần bê tông 620 Châu Thới: Năng động, tiêu biểu trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng ngành giao thông vận tải

Hậu Giang: Tạo nền tảng cho vùng lúa chất lượng cao, thân thiện với môi trường

Thúc đẩy tín dụng cho ngành hàng nông sản chủ lực, đưa Đồng bằng sông Cửu Long phát triển nhanh, bền vững

Cần giám sát, quản lý chặt chẽ việc chăm sóc cây xanh ở Cần Thơ

Phát triển năng lượng tái tạo để Việt Nam phát triển bền vững

Năng lượng tái tạo – nguồn năng lượng cho phát triển bền vững

Góp lá vá xanh rừng Tây Bắc

Thu giữ 13 tấn chân gà ngâm hóa chất

Tuyên Quang: Hai cơ sở giò chả dùng hàn the, chủ cơ sở bị khởi tố

Về vụ dùng dầu ăn chăn nuôi để chế biến thành dầu ăn cho người

Thực phẩm bẩn: Hồi chuông cảnh báo sức khỏe cộng đồng và trách nhiệm không thể lơ là

Đắk Lắk: 12 cá thể động vật hoang dã quý hiếm được tái thả về với đại ngàn Tây Nguyên

Trách nhiệm giữ gìn hệ sinh thái và bảo tồn Sếu đầu đỏ

Những sứ giả Sếu đầu đỏ được đưa về vườn Quốc gia Tràm Chim - Đồng Tháp

Đồng Tháp với mục tiêu phục hồi và phát triển Sếu đầu đỏ

Giải bài toán phát triển điện sạch

Chuyển đổi năng lượng tái tạo: Sự cần thiết để đảm bảo môi trường sống cho tương lai

Fleet Space Technologies tìm khoáng sản cho tương lai năng lượng sạch

Dùng cát biển đã được rửa sạch để làm đường cao tốc – Tại sao không ?
Nổi bật

Xã Trường Phú (Quảng Trị): Tận tâm trong phục vụ hành chính, nghiêm minh trong xử lý vi phạm pháp luật

EVN cảnh báo máy biến áp EEMC giả, nguy cơ lớn với hệ thống điện quốc gia và người tiêu dùng

EVN đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định 6 tháng đầu năm 2025

Cần giám sát, quản lý chặt chẽ việc chăm sóc cây xanh ở Cần Thơ

Dự án NMNĐ Long Phú 1: Chuyển mình mạnh mẽ, hướng tới đích phát điện 2027

Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
