Ứng dụng công nghệ AI trong truyền thông thế nào cho hiệu quả?
Trong thời đại mà khoa học kỹ thuật phát triển như vũ bão thì có rất nhiều cuộc cách mạng đang diễn ra, trong đó có cuộc cách mạng 4.0 mà đặc biệt là sự “thao túng” của AI trong mọi lĩnh vực của đời sống con người. Khai mạc Hội thảo, PGS.TS Phạm Quang Thao - Phó chủ tịch Liên hiệp Hội KHKT Việt Nam đã “mở màn” như vậy. Ông cho biết thêm: Cách đây hơn 20 năm, VUSTA cũng đã ứng dụng AI ở mức độ thấp là dùng phương pháp Nơ-ron thần kinh để dự báo kinh tế xã hội. Nhưng đến nay thì Công nghệ thông tin đã phát triển phi mã, đi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống. Truyền thông cũng không nằm ngoài dòng chảy đó. Đây là hội thảo đầu tiên đề cập đến việc ứng dụng công nghệ AI trong truyền thông, và chúng ta có thể hình dung bức tranh truyền thông sẽ ra sao trong bối cảnh này.
Ông Lê Thanh Tùng - Trưởng Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức VUSTA dẫn luận hội thảo
Tham luận của các diễn giả đã tạo nên một “bức tranh nhiều sắc màu” như thế về ứng dụng công nghệ AI trong truyền thông:
+Ứng dụng AI trong xây dựng nội dung phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ - Cơ hội và thách thức (Ông Hoàng Nguyên Vân, Phó Viện trưởng Viện sáng tạo và chuyển đổi số.
+Phân tích vai trò chiến lược của việc xây dựng nội dung trong truyền bá tri thức tới cộng đồng (TS Phan Văn Kiền – Viện trưởng Viện đào tạo Báo chí-Truyền thông thuộc ĐHKHXH&NV).
+Ứng dụng AI trong hoạt động sản xuất tin tức và video tự động dựa trên từ khóa (TS Phí Công Huy – Học viện Công nghệ BC-VT)
+Những công cụ AI tiên tiến hỗ trọ việc tạo lập và quản lý nội dung một cách nhanh chóng và chính xác (ThS.Đoàn Thị BÍch Ngọc – Vienj trưởng Viện đổi mới doanh nghiệp MISA).
+Hướng dẫn cách sử dụng AI cho hoạt động sản xuất nội dung báo chí, tuyên truyền (Ông Richard Lộc – Chủ tịch ONNET GROUP)
+Giải pháp và xu hướng chuyển đổi số giúp cải thiện chất lượng và tốc độ sản xuất nội dung truyền thông (Ông Trần Trọng An – Phó TBT tạp chí Gia đình Mới)
+Nhà xuất bản Tri thức chuyển đổi số trong xuất bản (bà Phạm Thị Bích Hồng – Giám đốc-TBT NXB Tri thức)
+Khả năng sử dụng AI hỗ trợ phổ biến kiến thức trong tình huống lừa đảo công nghệ cao (Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm – Học viện công nghệ BC-VT).
Phần trình bày của TS Phan Văn Kiền (ĐHKHXH&NV-ĐHQG Hà Nội) thu hút sự quan tâm lớn của hội thảo
Không ai phủ nhận vai trò của AI và xu thế tất yếu sử dụng nó trong nhiều lĩnh vực của đời sống, đặc biệt là với công tác truyền thông. Tuy nhiên, không nên tuyệt đối hóa nó. AI cuối cùng cũng chỉ là một phương tiện đa năng do con người sử dụng. Vấn đề là xây dựng nội dung truyền tải như thế nào và sử dụng AI như thế nào để truyền thông đáp ứng nhu cầu tiếp nhận thông tin của đối tượng mình hướng tới, vừa tiếp cận là họ đã không thể từ chối thông tin mà mình muốn truyền tải. Tư duy sáng tạo và bản sắc của người sử dụng AI mới là quan trọng, còn AI chỉ như người đồng sáng tạo mà thôi.
PGS.TS Phạm Quang Thao - Phó Chủ tịch VUSTA phát biểu khai mạc
Vậy xu hướng cơ bản của truyền thông hiện nay là gì? TS Phan Văn Kiền nói: Nguyên tắc 5W1H bây giờ là lạc hậu rồi, AI có thể làm hết các công việc này một cách nhanh chóng và hiệu quả. Truyền thông bây giờ đã chuyển từ tin tức sang kể chuyện, chuyển từ đọc sang nghe nhìn, tư đơn phương tiện sang đa phương tiện, từ báo chí sang mạng xã hội.
Và, để có thể chuyển hướng như vậy, ông Richard Lộc đưa ra công thức 5T trong xây dựng nội dung, đó là: Tò mò, Tâm lý, Thực tế, Tích cực và Tương tác, với những “câu lệnh thần thánh” cho ChatGPT.
“AI không có cảm xúc, nhưng nó lại có thể thao túng cảm xúc của con người”, chính vì thế, nếu biết ứng dụng AI hiệu quả, thì AI quả thực là một công cụ rất đa năng, thậm chí tài năng. Vấn đề là người làm truyền thông có thao túng ngược lại nó được không, để việc truyền thông có hiệu suất cao nhất, chất lượng tốt nhất. Cũng cần nhắc lại, truyền thông không phải là công việc riêng của báo chí, của nhà báo, mà đã trở thành phương tiện của rất nhiều lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội: thương mại, tài chính, du lịch, nghệ thuật, thể thao.v.v.
Một bức tranh truyền thông với công nghệ AI đã được hội thảo “vẽ” ra rất sinh động và hấp dẫn. Nhiều cái bắt tay tương tác cũng đã được hội thảo chứng kiến, để đạt được mục tiêu: Ứng dụng công nghệ AI trong xây dựng nội dung truyền thông thế nào cho hiệu quả.