Cư dân Star City sống trong sợ hãi
SK&MT - Chưa cấp sổ sở hữu nhà đất, thang máy rơi liên tục, không có nơi đổ rác cho cư dân, chây ì hàng chục tỉ phí bảo trì... là những bức xúc của các hộ dân sống tại chung cư Star City số 81 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Hiện tại, vấn đề gây nhức nhối nhất trong cộng đồng cư dân tại Star City là chưa được cấp sổ hồng. Theo như phản ánh của các hộ dân tới Tòa soạn Sức khỏe & Môi trường điện tử: Dù họ đã chuyển đến khu chung cư 4 sao này được khoảng 5 năm nhưng đến nay chưa một gia đình nào nhận được sổ hồng, thứ mà chủ đầu tư đã thất hứa rất nhiều lần từ thời gian mở bán căn hộ.
Xác minh thông tin phản ánh, PV đã đã mục sở thị tại khu Star City. Tại đây, PV ghi nhận những bức xúc của khu dân cư, thậm chí hàng trăm cư dân Star city đã căng băng rôn phản đối những vi phạm nghiêm trọng của chủ đầu tư này.
Trao đổi với PV, cô Phạm Thu Thủy (phòng 811) không khỏi bức xúc cho biết: “Khu chung cư này từ lâu đã tồn đọng nhiều vấn đề về đảm bảo an toàn cho cư dân, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, dịch vụ và công tác vệ sinh… Chẳng hạn, thang máy ở đây cứ vài ngày sẽ bị rơi; thậm chí việc rơi thang máy đã trở nên liên tục như cơm bữa khiến người dân luôn sống trong sợ hãi, hoang mang bởi tính mạng luôn bị đe dọa.”
"Lần tôi bị rơi thang, kẹt trong thang máy, nếu không mang theo di động thì không thể gọi ai được vì nút bấm khẩn cấp bị hỏng. Nếu trong trường hợp đó là mẹ tôi, đã ngoài 90, lại bị hen, thì sẽ nguy hiểm đến mức nào?" - cô Thủy tỏ ra bức xúc.
Cô Phạm Thu Thủy chia sẻ lo ngại về tòa nhà.
Cũng theo lời cô Thủy, việc xử lý rác thải của BQL tòa nhà là cực kỳ kém, gây ảnh hưởng nặng nề cho sinh hoạt của cư dân. Phòng chứa rác không hiểu vì lý do gì bị bịt kín. Mỗi tầng chỉ có 2 thùng rác ở 2 đầu hành lang cho hàng chục hộ dân sử dụng. Nhiều ngày, 2 thùng không thể chứa nổi số rác sinh hoạt nên cư dân phải để ra bên ngoài thùng, gây mùi xú uế. Sau đó, ban quản lý "nhắc nhở" cư dân nhưng không hề có biện pháp khắc phục.
Không chỉ có vậy, thang chở người giờ bị chủ đầu tư hô biến thành thang chở cả người và rác - trái với những gì mà chủ đầu tư đã cam kết. Hệ quả, vào ban ngày, nơi tập kết rác mỗi tầng liên tục bốc mùi, kéo theo ruồi, gián, muỗi... nên cư dân phải đóng cửa gần như 24/24.
Rác bị quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng.
Trong khi người dân ở Star City đang gặp khó khăn về vấn đề sinh hoạt, thì Ban quản lý của khu nhà (bộ phận trực thuộc chủ đầu tư) lại thể hiện thái độ thiếu trách nhiệm. Điển hình, vào những ngày mất điện, nước hoặc các vấn đề vệ sinh, khi cư dân gọi thì rất lâu sau đó đại diện của BQL mới nhấc máy để giải quyết, hoặc không trả lời?! Tuy nhiên, hàng tháng, BQL vẫn thu phí đều như vắt chanh với giá 7.000 đồng/m2.
Trong thời điểm hiện tại, có rất nhiều hộ dân tại Star City đã phải bán lại căn hộ của mình với giá rẻ hơn rất nhiều so với lúc mua của Công ty VNECO Hà Nội để chuyển đến nơi khác. Theo ước tính, trung bình mỗi căn hộ tại đây bị mất giá tới vài trăm triệu đồng khi sang nhượng.
Hàng loạt sai phạm của chủ đầu từ
Theo tìm hiểu, StarCity do Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại VNECO Hà Nội (VNECO Hà Nội) làm chủ đầu tư. Năm 2009, giữa chủ đầu tư và Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) đã ký hợp đồng góp vốn đầu tư bất động sản và ủy quyền bán.
Cụ thể, Ocean Group đã đứng tên bán và thu 2% quỹ bảo trì từ các chủ sở hữu căn hộ. Số tiền này được cư dân ước tính khoảng hơn 30 tỉ đồng, chưa kể tiền quỹ bảo trì của phần diện tích riêng chủ đầu tư sở hữu.
Ngoài việc "câu giờ" việc cấp giấy tờ sở hữu đất cho cư dân như đã hứa, chủ đầu tư còn "ém" luôn phí bảo trì tòa nhà. Theo ước tính, số tiền này lên tới hơn 30 tỉ đồng (bao gồm phần căn hộ của cư dân và phần diện tích chủ đầu tư sở hữu).
Người dân Star City biểu tình khi bức xúc lên cực hạn.
Ngày 7/5 vừa qua, Sở Xây dựng Hà Nội đã cử đại diện xuống làm việc với chủ đầu tư và cư dân chung cư Star City. Được biết, phía chủ đầu tư đã nộp hồ sơ lên Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng thuộc Bộ Xây dựng để thực hiện thủ tục nghiệm thu đưa tòa nhà vào sử dụng (dù cư dân đã về ở từ cuối 2014) để cấp sổ hồng cho người dân. Dù vậy, kết quả thế nào thì... còn phải đợi.
Bên cạnh những sai phạm đó, VNECO Hà Nội còn chiếm dụng nơi sinh hoạt cộng đồng và khu vui chơi cho trẻ em ở tầng 4A. Trên bản vẽ thiết kế, khu sinh hoạt chung gồm 4 phần, trong đó có 3 ô dành cho sinh hoạt cộng đồng và 1 ô làm khu vui chơi. Tuy nhiên, theo khảo sát, 3/4 phần diện tích này đã bị chiếm dụng để cho thuê văn phòng (trong đó có chính trụ sở của VNECO Hà Nội). Như vậy, cư dân Star City đã không được sử dụng trọn vẹn phần không gian mà mình đã mất tiền mua.
Theo bản vẽ thiết kế, có 4 ô là nơi sinh hoạt chung, giờ còn lại 1 được sử dụng đúng mục đích.
Chưa dừng lại ở đó, chủ đầu tư còn ngang nhiên bịt thang máy tại tầng 1A và 2A một cách khó hiểu. Theo chị Cẩm Vân, một cư dân của Star City cho biết, đứng trong thang máy cũng không thể bấm được 2 tầng này. Liệu rằng chủ đầu tư đã "giấu" 2 lối đi này để phục vụ mục đích khác? Hơn nữa, tầng 27A có xây dựng bể bơi, sai hoàn toàn so với bản thiết kế (cụ thể trong phần cốt 102 của bản vẽ là sân ngoài trời).
Theo bản vẽ thiết kế của Star City, ở bên ngoài tòa nhà có phần diện tích để đỗ xe tạm thời và đường nội bộ ước tính hơn 400m2. Song, ngay sau khi xây dựng xong, công ty VNECO Hà Nội đem phần diện tích này cho tư nhân thuê để làm quán bia OSKAR trên mặt đường Lê Văn Lương. Một lần nữa, người dân lại bị "ăn bớt" số tiền mua nhà.
Phần diện tích bị chiếm dụng thành quán bia Oskar.
Hệ thống PCCC của Star City cũng chưa được nghiệm thu theo người dân nơi đây phản ánh. Trước đó, cư dân còn chụp được cửa thoát hiểm của chung cư được VNECO làm bằng... cửa kính. Hệ thống vệ sinh cũng chưa được chủ đầu tư làm cẩn thận: bồn cầu bị nghiêng nên đi vệ sinh như làm xiếc, phần đất nền lại cao hơn "ghi" gây khó khăn cho quá trình thoát nước.
Với quá nhiều sai phạm bắt nguồn từ sự tắc trách của VNECO Hà Nội, nhóm PV đã nhiều lần liên hệ, đặt lịch làm việc với chủ đầu tư (ngay trong tòa nhà Star City). Tuy nhiên, có vẻ lãnh đạo ở đây rất bận bịu với công việc nên luôn "vắng mặt" hoặc "ra ngoài có việc".
Sức khỏe & Môi trường sẽ tiếp tục đưa tin đến độc giả.
Thế Hoàng - Quý An
Các tin khác

Bài 2 (Hoài Đức, Hà Nội): Sự “vô cảm” của UBND xã Vân Canh trước hàng loạt tác động tiêu cực đang băm nát quy hoạch tại khu đô thị “ba không”

Chủ đầu tư thất hứa, đẩy dân vào thế khó

Bất chấp lệnh đình chỉ nhà hàng 173 Thái Hà “mở chui” đón khách

Xã Cảnh Hưng, Tiên Du, Bắc Ninh: Cuộc sống và sức khỏe của người dân đang bị ảnh hưởng bởi một bản án?

Vĩnh Phúc: Dự án nạo vét ao, hồ không đảm bảo gây ô nhiễm môi trường

Bình Thuận: Đất tặc lộng hành gây hệ lụy lớn

Hà Nội: Cần chấn chỉnh việc thi công “ẩu” gây ô nhiễm môi trường

Vụ “Ảnh hưởng đến môi trường, có dấu hiệu vi phạm từ Dự án nạo vét sông Hoạt” tại Thanh Hóa: Khẩn trương khắc phục tồn tại

Thực tiễn chất lượng các công trình dự án chưa đảm bảo ảnh hưởng đến môi trường, đời sống nhân dân
Đọc nhiều

Trang bị hệ thống máy nội soi Olympus EVIS X1 CV1500 hiện đại nhất trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý tiêu hoá

Cần Thơ: Cơ hội để Khu sinh thái Sông Hậu Farm "cất cánh"

Trường THCS Linh Đàm chú trọng xây dựng không gian học tập xanh

Tưng bừng Lễ hội chọi trâu truyền thống xã Hải Lựu 2025: "Ông Cầu" số 20 vô địch

Văn phòng đại diện Tạp chí Sức khỏe và môi trường tại ĐBSCL được UBND TP Cần Thơ tặng Bằng khen
Videos
E-magazine Inforgraphic Video

Cảnh báo hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Phòng ngừa cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán

Bản tin tổng hợp số 8 tháng 11 của Tạp chí Sức khoẻ & Môi trường

Hà Nội (Q.Hà Đông) : Môi trường sống của người dân không được đảm bảo bởi những công trình vi phạm TTXD

Giải pháp giảm thiểu đốt ngoài trời, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp - Cơ hội từ GAHP

Ngành Thép hướng tới tiêu hao nguyên liệu thấp

Chính thức thông cầu phao tạm thay thế cầu Phong Châu (Phú Thọ)

Cách xử lý vệ sinh môi trường sau mùa bão lụt

Tạp chí Sức Khỏe & Môi Trường chia sẻ khó khăn với đồng bào chịu thiệt hại do cơn bão Yagi

Thái Nguyên "gồng mình" vượt qua trong cơn lũ lịch sử

Nữ tướng Nguyễn Thị Định với phong trào Đồng Khởi Bến Tre

Tam Đảo tưng bừng tổ chức Lễ hội xuân Tây Thiên 2025: Tôn vinh giá trị văn hóa lịch sử - tín ngưỡng Việt Nam

Hội thảo khoa học: “Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Nguyễn Thị Định”

Tổng Bí thư Tô Lâm kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Singapore

Khởi công dự án chung cư cao cấp đầu tiên tại khu Nam Hà Nội

Gấp rút đào tạo nhân lực trước khi thí điểm vận hành sàn giao dịch Carbon

Quỹ Thiện Tâm đồng hành cùng Khánh Hoà triển khai Đề án thí điểm nuôi biển công nghệ cao

Bạc Liêu: Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất giúp phát triển bền vững nghề muối

Nhiều chương trình hấp dẫn đón Xuân Ất Tỵ tại Cantho Eco Resort

Trung Quốc: Số ca mắc bệnh lý đường hô hấp tiếp tục tăng

Báo động tỷ lệ nhiễm HIV ở phụ nữ và trẻ em gái

WHO kêu gọi tăng cường giám sát cúm gia cầm

Bác sĩ Nguyễn Hải Đăng: “Kiến tạo nụ cười, mang đến hạnh phúc”

Thực hư tin đồn phòng khám thẩm mỹ Cao Kim lừa đảo?

Cao Kim và những sự thật bạn chưa biết

Bác sĩ Đình Khanh và kỹ thuật "độc bản" treo sa trễ sẹo chữ J: Giải pháp tối ưu cho vòng 1 chảy xệ

Nông dân Cần Thơ sử dụng máy bay để phun thuốc, bón phân cho lúa

PGS.TS Lê Minh Thùy - Kiên định con đường đã chọn: Giảng dạy và nghiên cứu khoa học

GS.TS. Nguyễn Thị Huệ theo đuổi đam mê vì một môi trường xanh và bền vững

Một cô giáo – nhà khoa học dịu dàng như nước
Nổi bật

XLIII Coffee: Không gian cà phê đặc sản đậm chất Việt Nam xưa giữa lòng Thảo Điền

Nữ tướng Nguyễn Thị Định với phong trào Đồng Khởi Bến Tre

Nông dân Cần Thơ sử dụng máy bay để phun thuốc, bón phân cho lúa

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng các Đội Tuyển Bóng Đá Quốc Gia Việt Nam chuẩn bị cho mùa giải mới 2025

Tam Đảo tưng bừng tổ chức Lễ hội xuân Tây Thiên 2025: Tôn vinh giá trị văn hóa lịch sử - tín ngưỡng Việt Nam

Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
