Dùng sức mạnh truyền thông tạo môi trường thuận lợi khai thông thị trường hàng hóa
Toàn cảnh buổi làm việc của lãnh đạo hai Hiệp hội. |
TS. Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, chủ trì buổi làm việc. Đồng tham dự có ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Bất động sản Việt Nam; ông Đỗ Viết Chiến, Phó Chủ tịch thường trực thứ hai Hiệp hội Bất động sản Việt Nam; ông Phan Hữu Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài; ông Lê Văn Thìn, Chánh Văn phòng Hiệp hội Bất động sản Việt Nam; bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Xúc tiến Đầu tư Bất động sản Việt Nam, thuộc Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.
TS. Nguyễn Văn Khôi - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chủ trì buổi làm việc. |
Về phía Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, có TS. Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức Truyền thông Việt đồng hành cùng doanh nghiệp (TTV) cùng nhiều lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tham dự.
Nhà báo, đạo diễn Nguyễn Trường Sơn - đại diện một trong những đơn vị sáng lập TTV - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc. |
Theo ông Tô Hoài Nam, giá trị cốt lõi của Dự án Hàng đổi hàng (không dùng tiền mặt trong xã hội) giúp lưu thông hàng hóa và đem lại giá trị theo nhu cầu của người lao động (có sản phẩm hoặc dịch vụ). Trên thị trường hàng hóa, ta có thể đổi sản phẩm lấy sản phẩm, sản phẩm lấy dịch vụ và dịch vụ lấy dịch vụ. Hàng đổi hàng giúp khai thông thị trường, góp phần tái cấu trúc doanh nghiệp, phục hồi sản xuất, thu hút lao động, cải thiện an sinh xã hội, tạo đà cho doanh nghiệp phát triển bền vững, giải phóng hàng tồn kho.
Xây dựng chiến lược đưa hàng Việt ra thế giới, đưa thương mại điện tử trở thành một trong các lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số nơi các công nghệ tiên tiến của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư được ứng dụng rộng rãi để tăng hiệu quả của chu trình kinh doanh, góp phần hiện đại hóa hệ thống phân phối, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu.
TTV khai thác sức mạnh truyền thông, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp giao lưu trao đổi hàng hóa và quảng bá hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp trong xu thế Việt Nam hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới.
Ông Đỗ Viết Chiến (bên trái ảnh) - Phó Chủ tịch thường trực thứ hai Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc. |
Doanh nghiệp khi tham gia Hàng đổi hàng sẽ nhận được những giá trị sau:
- Tiết kiệm nguồn vốn tiền mặt, tăng doanh số bán hàng, kích thích tiêu dùng, tạo kênh lưu thông hàng hóa bằng phương thức mới. Doanh nghiệp sử dụng sản phẩm của mình để trao đổi lấy các hàng hóa, dịch vụ theo nhu cầu với các doanh nghiệp thành viên, qua đó gián tiếp tiêu thụ được sản phẩm, dịch vụ, tăng doanh thu, giảm lượng hàng hóa lưu kho.
- Hỗ trợ trả lương và thưởng cho người lao động. Doanh nghiệp sau khi tham gia giao dịch hàng đổi hàng, sẽ bảo toàn được một phần tiền mặt bổ sung vào quỹ lương và thưởng cho người lao động. Doanh nghiệp có thể dùng sản phẩm dịch vụ và hàng hóa đã đổi được để trả thêm quyền lợi cho người lao động.
- Được quảng bá hình ảnh, sản phẩm và dịch vụ. Doanh nghiệp được hỗ trợ quảng bá miễn phí thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ trên website.
Thấy rõ được giá trị Hàng đổi hàng được ứng dụng trong bối cảnh thị trường bất động sản đang suy thoái nghiêm trọng và chưa tìm được lối ra một cách bài bản, để khôi phục lại thị trường. TTV đã đưa ra 2 nhóm giải pháp:
Nhóm giải pháp 1:
Mục tiêu: Triển khai thí điểm một số mô hình Hàng đổi hàng nhằm khai thông thị trường Bất động sản:
- Đổi giá trị bất động sản hình thành trong tương lai lấy tài nguyên truyền thông đa phương tiện trong nước và quốc tế.
- Đổi giá trị bất động sản hình thành trong tương lai lấy các trang thiết bị hạ tầng, nội ngoại thất cung ứng cho xây dựng.
TTV sẽ phối hợp Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cùng các cơ quan truyền thông đại chúng trên nhiều nền tảng mạng xã hội để truyền bá phương thức mới này trong cộng đồng và nhiều tổ chức, hiệp hội liên quan đến lĩnh vực bất động sản, kiến trúc, nội thất, vật liệu xây dựng để hiện thực hóa mục tiêu này.
TTV và Hiệp hội Bất động sản Việt Nam một mặt giúp cho chủ đầu tư dự án chi tiêu bằng tiền mặt nhưng vẫn hoàn chỉnh được sản phẩm để đưa dự án vào hoạt động vận hành, hạn chế các khu đô thị chết, không có người ở.
Ngoài ra, TTV và Hiệp hội Bất động sản Việt Nam giúp cho các nhà máy trong nhiều lĩnh vực liên quan trong lĩnh vực bất động sản, nội thất, vật liệu xây dựng… giải phóng được lượng hàng dư thừa, tăng thêm hiệu quả sản suất của nhà máy, bù lại sẽ nhận được sản phẩm là bất động sản có tiềm năng tăng giá trong tương lai và một phần là giá trị bằng tiền mặt.
TTV sẽ phối hợp với một số bộ, ngành có liên quan thực hiện một số chương trình tọa đàm, xin ý kiến của chuyên gia trong nhiều lĩnh vực để kiến nghị tháo gỡ một số điểm khó khăn, đệ trình Chính phủ hỗ trợ giúp đỡ với mục tiêu đưa bất động sản về giá trị thực, đảm bảo nguồn cung phù hợp với nhu cầu của người dân.
Nhóm giải pháp 2:
Mục tiêu của nhóm giải pháp này là hình thành Trung tâm Niêm yết Hàng đổi hàng thực hiện chức năng niêm yết nhu cầu hàng đổi hàng của cộng đồng, bổ túc nhận thức về giá trị của phương thức hàng đổi hàng (không dùng tiền mặt trong xã hội) giúp lưu thông hàng hóa và đem lại giá trị theo nhu cầu của người lao động (có sản phẩm hoặc dịch vụ). Trên thị trường hàng hóa ta có thể đổi sản phẩm lấy sản phẩm, sản phẩm lấy dịch vụ và dịch vụ lấy dịch vụ.
Trung tâm Niêm yết Hàng đổi hàng sẽ phối hợp các cơ quan truyền thông đại chúng để truyền bá phương thức mới này trong cộng đồng.
Trung tâm Niêm yết Hàng đổi hàng sẽ góp phần hình thành kênh tiêu thụ sản phẩm và các loại hình dịch vụ, giúp khai thông thị trường hàng hóa bằng phương thức không dùng tiền mặt cho mọi thành phần lao động, trong đó có cả lao động giản đơn và lao động cao cấp.
Phương thức mới này đem lại hiệu quả kinh tế và xã hội rất lớn, góp phần giải phóng sức lao động và đáp ứng các nhu cầu của người lao động trong bối cảnh thiếu tiền mặt ở nhiều lĩnh vực như sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế hàng hóa, hóa giải sự bế tắc vì sản phẩm khó tiêu thụ tại thị trường, tạo sức sống mới cho nền kinh tế hàng hóa.
Tại buổi làm việc, sau quá trình bàn thảo giữa chuyên gia của TTV và lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, 2 bên đều nhận rõ cơ hội hợp tác, ứng dụng phương thức Hàng đổi hàng trong lĩnh vực bất động sản. Từ kết quả của buổi họp quan trọng này, hai bên sẽ xem xét, tiến tới hợp tác chiến lược, thực hiện chiến dịch Hàng đổi hàng - Khai thông thị trường bất động sản.
Cơ sở pháp lý Triển khai dự án Hàng đổi hàng thời chuyển đổi số:
- Dự án Hàng đổi hàng thời chuyển đổi số góp phần khai thông thị trường bất động sản là sáng kiến của Chương trình Truyền thông Việt đồng hành cùng doanh nghiệp (TTV).
- TTV phối hợp Hiệp hội Bất động sản Việt Nam dự kiến thực hiện chiến dịch Hàng đổi hàng khai thông thị trường Bất động sản với sự cố vấn của Hội đồng Khoa học về Các giải pháp phục hồi thị trường bất động sản.
- Trước khi thực hiện chiến dịch, TTV và Hiệp hội Bất động sản Việt Nam sẽ tổ chức tọa đàm để các chuyên gia có thẩm quyền bàn thảo với đại diện của một số tập đoàn bất động sản lớn của Việt Nam để có cơ sở xin Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam bảo trợ và Chính phủ ủng hộ.