Những loại thực phẩm có thể giúp bạn sống lâu hơn

(SK&MT) - Tất cả chúng ta ai cũng đều mong muốn mình sẽ “trẻ mãi không già” qua thực tế và nghiên cứu cho thấy bí quyết trường thọ bắt nguồn từ thực phẩm chúng ta ăn. Vậy ăn như thế nào giúp chúng ta sống lâu hơn, cùng Sức khỏe và Môi trường tìm hiểu những thực phẩm sau.
Những loại thực phẩm có thể giúp bạn sống lâu hơn


Mặc dù lão hóa là quy luật tự nhiên không thể tránh khỏi, nhưng bạn có thể làm rất nhiều điều để giúp một cuộc sống khỏe mạnh, sống lâu hơn. Trên thực tế, nghiên cứu đã chứng minh rằng tuổi tác của một người ít liên quan đến di truyền và nằm trong tầm kiểm soát của mỗi người. Anant Vinjamoori MD, giám đốc y tế của Modern Age (một nhóm các Bác sĩ, Tiến sĩ về sức khỏe lõa hóa và lâm sàng Mỹ) cho biết. Điều này bao gồm việc kiểm tra thói quen ăn uống hiện tại của bạn và lựa chọn nhiều thực phẩm hơn để sống lâu hơn. Khi nói đến tuổi thọ, điều đầu tiên bạn muốn nói đến là các loại thực phẩm bạn có xu hướng nạp vào cơ thể.

Tiến sĩ Vinjamoori chia sẽ trên Tạp chí Eat This, Not That (ăn gì và không ăn gì): Thật vậy, chế độ ăn uống đóng một vai trò không thể thiếu trong cách chúng ta già đi và là một yếu tố lối sống quan trọng đảm bảo bạn sống khỏe mạnh lâu hơn. Một chế độ ăn uống nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật, trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, quả hạch và hạt có liên quan đến tuổi thọ dài hơn, khỏe mạnh hơn. Những thực phẩm này cung cấp nhiều chất phytochemical và flavonoid, các hợp chất chống oxy hóa, chống viêm nhiểm và chống ung thư.

Và mặc dù không có loại thực phẩm nào có thể kéo dài tuổi thọ của bạn một cách kỳ diệu tuyệt đối, nhưng có rất nhiều loại thực phẩm bạn có thể ăn kết hợp với nhau có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh và hỗ trợ bạn trong cuộc sống tốt hơn. Ví dụ: hãy xem mô hình ăn kiêng được quan sát thấy ở “vùng xanh” (vùng có những người sống thọ nhất thế giới) hay còn gọi là khu vực nơi mọi người sống lâu và khỏe mạnh phi thường. Tiến sĩ Vinjamoori cho biết điểm chung ở tất cả các khu vực này là ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật và ít ăn thịt và thực phẩm chế biến sẵn. Dưới đây là những loại thực phẩm có thể giúp bạn sống lâu hơn và để hiểu rõ về sự cần thiết hơn về cách ăn uống lành mạnh.

Những loại thực phẩm có thể giúp bạn sống lâu hơn
Loại quả hạch là loại quả rất có lợi cho sức khỏe góp phần cải thiện tuổi thọ của chúng ta.

Loại quả hạch

Cho dù là hạnh nhân, đậu phộng (lạc), quả phỉ, quả hồ trăn, quả óc chó, điều, hạt macca,… hay hỗn hợp các loại hạt này mà bạn sẽ dùng ăn vặt một lượng nhất định thường xuyên hơn sẽ rất tốt cho sức khỏe. Nghiên cứu mang tính bước ngoặt trên trang Predimed, một thử nghiệm can thiệp dinh dưỡng lớn, dài hạn, đã quan sát thấy nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch nghiêm trọng giảm đáng kể ở những người ăn chế độ ăn Địa Trung Hải (Mediterranean là dựa trên các loại thực phẩm truyền thống mà mọi người đã từng ăn ở các nước như Ý và Hy Lạp trong những năm 1960) có bổ sung các loại hạt so với chế độ ăn giảm chất béo. Nhóm những người ăn các loại hạt này có nguy cơ tử vong thấp hơn 39%. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, những người ăn theo chế độ ăn này đặc biệt khỏe mạnh khi được so sánh với người mỹ, và có nguy cơ thấp mắc nhiều bệnh tật gây chết người.

Tiến sĩ Vinjamoori cho biết: “Các loại hạt này rất giàu chất béo không bão hòa (một dạng chất béo lành mạnh), chất xơ, chất chống oxy hóa, một số loại vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giúp kiểm soát cân nặng và có thể giúp kéo dài tuổi thọ”.

Nhìn chung, quả hạch là nguồn cung cấp chất béo, chất xơ và protein rất tốt. Hầu hết chất béo trong quả hạch đều là chất béo không bão hòa đơn, cũng như omega-6 và omega-3 chất béo không bão hòa đa. Quả hạch cũng cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất, bao gồm magie và vitamin E.

Tuy có ít ảnh hưởng lên cân nặng, nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người hay ăn quả hạch sẽ sống lâu hơn những người không ăn. Đấy là nhờ vào công dụng giúp ngăn chặn một số loại bệnh mãn tính của loại quả này. Ví dụ, quả hạch giúp làm giảm nguy cơ mắc các hội chứng chuyển hóa, như là cao huyết áp và hàm lượng cholesterol. Hơn nữa, quả hạch còn giúp giảm tỉ lệ mắc các loại bệnh mãn tính khác. Ví dụ, dùng quả hạch mỗi ngày giúp các thiện lượng đường trong máu và thậm chí giảm nguy cơ mắc một số loại bệnh ung thư.

Củ nghệ

Theo Tiến sĩ Vinjamoori, nghệ, một thành phần chính trong các món ăn của Ấn Độ như dal, sambar và rasam, có chứa chất curcumin, một hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh. Ông nói, viêm mãn tính là một yếu tố quan trọng gây ra nhiều bệnh liên quan đến lão hóa và tác dụng chống viêm của curcumin có thể giúp giảm thiểu điều này, đồng thời ông chỉ ra một nghiên cứu năm 2021 về Thiết kế, Phát triển và Trị liệu về thuốc đã chứng minh điều đó. Hơn nữa, chất curcumin có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đây là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ và nhiều nước trên thế giới, theo một đánh giá năm 2022 trên Trang thông tin về sức khỏe của Hoa Kỳ.

Tóm lại, nhiều nghiên cứu cho thấy, nghệ rất tốt cho cơ thể và não bộ nó có vô vàn lợi ích cho sức khỏe chúng ta. Nó chứa hoạt tính sinh học mạnh mẽ, có thể chữa trị rất nhiều triệu chứng như: Diệt khuẩn, phòng ngừa ung thư đại tràng, ung thư gan, điều trị đau dạ dày, đau bụng… Nghệ còn cung cấp khá nhiều vitamin, khoáng chất như: Vitamin C, K, E, Kali, canxi, sắt… và còn nhiều chất chống oxy hóa, kháng viêm. Giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch. Hỗ trợ cho việc điều trị bệnh viêm khớp. Đặc biệt nghệ thường làm lành vết thương, điều trị sẹo vì có khả năng kháng khuẩn rất tốt. Ngăn ngừa lão hóa giúp làn da thêm trẻ trung, khỏe mạnh. Ngoài ra nghệ Curcumin có trong nghệ có tác dụng hữu ích trong việc phòng ngừa và điều trị các bệnh về ung thư. Sử dụng nghệ thường xuyên sẽ giúp giảm sự hình thành các tế bào ung thư, tiêu diệt gốc tự do gây hại.

Những loại thực phẩm có thể giúp bạn sống lâu hơn
Phần lớn tuổi thọ của con người phụ thuộc vào thực phẩm ăn uống, vậy chúng ta cần nạp vào cơ thể những gì để tốt cho sức khỏe và sống lâu hơn.

Dầu ô liu nguyên chất

Dầu ô liu là một loại dầu được chiết xuất từ quả của cây ô liu. Có ba loại dầu ô liu chính bao gồm: Dầu ô liu thông thường; Dầu ô liu tinh luyện; Dầu ô liu nguyên chất. Dầu ô liu nguyên chất là loại ít được chế biến nhất và thường được coi là loại dầu ô liu lành mạnh nhất. Nó được chiết xuất bằng tự nhiên các phương pháp và được tiêu chuẩn hóa về độ tinh khiết và các chất lượng cảm biến nhất định, hạn chế như vị và mùi. Ngoài hương vị và hương thơm độc đáo, dầu ô liu nguyên chất rất giàu chất chống ôxy hóa chống lại bệnh tật và có liên quan đến một loạt các lợi ích sức khỏe.

Dầu ô liu có nhiều chất béo lành mạnh, là một thành phần chính trong chế độ ăn Địa Trung Hải vì một lý do chính đáng. Một nghiên cứu năm 2022 trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ đã quan sát thấy rằng những người dùng hơn 1/2 thìa dầu ô liu mỗi ngày có nguy cơ tử vong (do bất kỳ nguyên nhân nào) thấp hơn 19% so với những người hiếm khi hoặc không bao giờ dùng dầu ô liu. Cụ thể, những người thưởng thức dầu ô liu có nguy cơ tử vong do bệnh thoái hóa thần kinh (như bệnh Alzheimer) thấp hơn 29%, nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 19% và nguy cơ tử vong do ung thư thấp hơn 17%.

Cũng Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, dầu ô liu nguyên chất giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh Alzheimer. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng các ca mắc bệnh Alzheimer ở các nước Địa Trung Hải thấp hơn so với các nước khác vì Địa Trung Hải là nước có lượng tiêu thụ dầu oliu cao nhất trên thế giới. Các nhà nghiên cứu Đại học Granada ở Tây Ban Nha đã thực hiện một cuộc thí nghiệm trong ống nghiệm và kết quả đã chứng minh rằng hợp chất chứa trong dầu oliu có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc bệnh viêm tụy cấp tính. Đã có nghiên cứu chứng minh rằng dầu oliu nguyên chất có tác dụng bảo vệ gan khỏi bệnh mất cân bằng oxi hóa, ngăn ngừa viêm loét đại tràng, ngăn ngừa các bệnh ung thư và có lợi cho da mắt và hệ miễn dịch tốt cho sức khỏe tim mạch.

Trà xanh

Theo một nghiên cứu được công bố bởi Tạp chí Tim mạch Phòng ngừa Châu Âu, một trong những cách để giúp sống khỏe, sống thọ là uống trà xanh. Hơn 100.000 người khỏe mạnh đã tham gia vào cuộc nghiên cứu và được phân thành hai nhóm: những người thường xuyên uống trà xanh và những người không uống trà. Trung bình, những người thường xuyên uống một tách trà sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn những người chọn cách khác. Vì trà xanh rất có lợi cho sức khỏe nếu bạn không lạm dụng uống quá nhiều trong một ngày. Bởi uống trà xanh đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe chúng ta hỗ trợ giảm cân, làm đẹp da, ngăn ngừa biến chứng bệnh tiểu đường, ngăn ngừa bệnh tim, giảm nguy cơ ung thư, hạn chế căng thẳng và trầm cảm làm ổn định huyết áp.

Những loại thực phẩm có thể giúp bạn sống lâu hơn
Một trong những cách để giúp sống khỏe, sống thọ là uống thêm trà xanh.

Tiến sĩ Vinjamoori giải thích: “Trà xanh rất giàu quercetin, một loại flavonoid thực vật có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và chống ung thư”. Một nghiên cứu năm 2022 trên trang NIH (Trang web chính thức về sức khỏe của Mỹ) cho thấy quercetin có thể loại bỏ các tế bào lão hóa, các tế bào lão hóa đã ngừng phân chia, có thể góp phần làm chậm quá trình lão hóa. Cũng theo Tiến sĩ Vinjamoori, quercetin được cho là có thể kích hoạt gen SIRT1, một nhân tố quan trọng mang lại lợi ích về tuổi thọ và hạn chế calo, tăng cường khả năng sửa chữa DNA của cơ thể và có khả năng làm chậm quá trình lão hóa.

Hành tây

Theo nghiên cứu năm 2022 của Molecules, hành tây là nguồn cung cấp quercetin phong phú nhất, chất chống oxy hóa có chức năng bảo vệ chống lão hóa. Và một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên năm 2021 trên Tạp chí Hóa sinh lâm sàng và Dinh dưỡng Mỹ đã quan sát thấy rằng ăn hành tây giàu quercetin giúp cải thiện chức năng nhận thức. Quercetin có rất nhiều lợi ích đối với cơ thể, bao gồm chống dị ứng, chống tác hại của các gốc tự do, chống oxy hóa, chống lại virus, điều hòa miễn dịch… về lâu dài có thể ngăn ngừa bệnh truyền nhiễm, ung thư, các bệnh mãn tính như “ba cao” (cao huyết áp, đường huyết cao, mỡ máu cao), chống loãng xương, bảo vệ hệ tim mạch. Ngoài ra nó còn giúp cải thiện các phản ứng dị ứng như hen suyễn, viêm xoang, viêm mũi dị ứng. Đi kèm với đó, có một số lợi ích khác của hành tây như giúp phòng trị mất ngủ, giảm cảm, chữa viêm họng, giúp làm giảm căng thẳng oxy hóa, tăng mức độ chống oxy hóa và ngăn ngừa loãng xương, tăng mật độ xương. Bên cạnh đó, hành tây còn giúp tăng cường sức khỏe tiêu hóa, bổ sung hành tây vào bữa ăn của bạn có thể giúp hệ thống miễn dịch được tăng cường.

Hành tây được coi là “viên ngọc quý” tự nhiên giúp bảo vệ sức khỏe nhưng chúng ta cũng chú ý vào cách ăn và lượng ăn như thế nào cho hợp lý để tác dụng của nó được tối ưu hơn.

Các loại ngũ cốc

Tránh xa các loại ngủ cốc không phải là chìa khóa để sống lâu hơn. Theo một nghiên cứu trên NIH năm 2016. Trên thực tế, những người ăn khoảng 68g ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày được nghiên cứu cho thấy có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn so với nhóm người ăn ít hơn hoặc không ăn ngũ cốc nguyên hạt. Nếu không thích ăn bánh mì, bạn có thể bổ sung các loại ngũ cốc nguyên hạt giàu chất dinh dưỡng khác vào chế độ ăn uống của mình, chẳng hạn như gạo hoang, bột yến mạch, farro và ngũ cốc nguyên hạt ít đường.

Nếu cung cấp lượng hợp lý ngũ cốc nguyên hạt vào vào chế độ ăn của bạn sẽ có lợi cho sức khỏe lâu dài. Vì lương thực này cung cấp cho cơ thể nhiều chất dinh dưỡng như vitamin, chất khoáng, đạm, chất chống oxy hóa và chất xơ. Một trong những lợi ích lớn nhất của ăn ngũ cốc nguyên hạt là chúng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, vốn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Kết luận từ 10 nghiên cứu trên thế giới cho thấy việc ăn ba khẩu phần (mỗi phần 28g) ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày có thể làm giảm đến 22% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Trong một nghiên cứu với 250.000 người tham gia, ăn ngũ cốc nguyên hạt được cho là có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ đến hơn 14% so với việc dùng những thực phẩm thông thường. Ngoài ra, một số hợp chất có trong ngũ cốc nguyên hạt như vitamin K, chất xơ và chất chống oxy hóa cũng có tác dụng làm giảm nguy cơ đột quỵ. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm liên quan tạo cảm giác no hơn ngũ cốc tinh chế, là thực đơn không thể thiếu của người giảm cân và tăng cường cho hệ tiêu hóa tốt hơn.

Quả mọng

Các loại quả mọng chứa một loại chất chống oxy hóa cụ thể gọi là flavonoid, có liên quan đến tuổi thọ cao hơn. Một nghiên cứu của Tạp chí Dinh dưỡng Anh đã xem xét dữ liệu từ Nghiên cứu Sức khỏe Y tế, một trong những cuộc điều tra lớn nhất về các yếu tố nguy cơ gây ra các bệnh mãn tính nghiêm trọng ở phụ nữ, theo dõi hơn 93.000 phụ nữ trong suốt nhiều thập kỷ. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa việc ăn thực phẩm giàu flavonoid, cụ thể là quả việt quất và dâu tây, cũng như rượu vang đỏ, trà, ớt và giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

Theo nhiều nhà khoa học, các loại quả mọng như dâu tây, mâm xôi, việt quất, dâu đen chứa nhiều chất dinh dưỡng góp phần mang lại lợi ích cho sức khỏe. Theo Health.com, hầu hết các loại quả mọng đều chứa dồi dào chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa thiệt hại cho các tế bào và làm chậm dấu hiệu lão hóa nhờ sự hiện diện của anthocyanin. Ngoài tác dụng chống oxy hóa, anthocyanin cũng có đặc tính kháng vi rút. Do anthocyanin có thể thúc đẩy việc sản xuất các cytokine, một chất quan trọng của hệ thống miễn dịch đóng vai trò là sứ giả điều tiết các phản ứng miễn dịch. Nghiên cứu chứng minh tất cả các loại quả mọng đều có thể giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch nhờ chứa ít chất béo bão hòa. Nhiều bằng chứng cho thấy anthocyanins tác động có lợi trên các mạch máu, giúp bảo vệ các mạch máu khỏi những căng thẳng do viêm, từ đó góp phần cải thiện sự lưu thông máu và làm giảm khả năng mắc bệnh tim, đột quỵ, cao huyết áp.

Tất cả các loại quả mọng đều có thể giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch nhờ chứa ít chất béo bão hòa. Nhiều bằng chứng cho thấy anthocyanins tác động có lợi trên các mạch máu, giúp bảo vệ các mạch máu khỏi những căng thẳng do viêm, từ đó góp phần cải thiện sự lưu thông máu và làm giảm khả năng mắc bệnh tim, đột quỵ, cao huyết áp. Ngoài ra các nhà khoa học nhận thấy ăn quả việt quất có thể tăng cường trí nhớ. Các bệnh liên quan đến suy giảm trí nhớ thường liên quan đến tuổi tác, nhưng rất may mắn có thể ngăn ngừa được bằng cách ăn các loại trái cây đặc biệt là các loại quả mọng. Các quả mọng cũng là một nguồn chất xơ tuyệt vời, một yếu tố quan trọng trong kiểm soát cân nặng.

Trên đây là một số thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe từ đó cải thiện tuổi thọ chúng ta, tuy nhiên nó còn phụ thuộc vào cách ăn và lượng ăn như thế nào cho phù hợp với mỗi người để hiệu quả được tốt nhất.

Xuân Vinh

Các tin khác

Tại sao bệnh ung thư đang gia tăng trên thế giới

Tại sao bệnh ung thư đang gia tăng trên thế giới

(SK&MT) - Nhiều nghiên cứu mới đây cho thấy tỷ lệ ung thư đang gia tăng theo xu hướng đáng báo động trên thế giới. Trong đó các chuyên gia tiết lộ lý do tại sao các trường hợp ung thư đang gia tăng và cho chúng ta biết cần làm gì để giảm sự gia tăng đó.
Cảnh báo Hà Nội có thể là

Cảnh báo Hà Nội có thể là 'điểm nóng' về dịch sốt xuất huyết

Chuyên gia dự báo, thời gian tới, Hà Nội có thể sẽ là “điểm nóng” về sốt xuất huyết. Hiện dịch sốt xuất huyết có dấu hiệu “đảo chiều” so với năm 2022.
Cần làm gì để bảo vệ sức khỏe khi khói bụi ngày càng gia tăng

Cần làm gì để bảo vệ sức khỏe khi khói bụi ngày càng gia tăng

(SK&MT) – Do tác động mạnh mẽ của Biến đổi khí hậu, gần đây xãy ra nhiều vụ cháy rừng xãy ra và kéo dài trên khắp thế giới. Tác động của những đám cháy này đối với sức khỏe con người và hệ sinh học là vô cùng lớn, cùng Sức khỏe và Môi trường tìm hiểu một số cách bảo vệ chúng ta từ tác động của khói cháy rừng.
Hướng dẫn phòng, kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh mới nhất

Hướng dẫn phòng, kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh mới nhất

(SK&MT) - Bộ Y tế đã có Quyết định 2609/QĐ-BYT ban hành “Hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh”.
Thủ tướng hai nước Việt Nam, Úc chứng kiến lễ công bố đường bay thẳng thành phố Hồ Chí Minh - Brisbane của Vietjet

Thủ tướng hai nước Việt Nam, Úc chứng kiến lễ công bố đường bay thẳng thành phố Hồ Chí Minh - Brisbane của Vietjet

(SK&MT) – Vietjet công bố đường bay thẳng đầu tiên kết nối thành phố Hồ Chí Minh với Brisbane (Úc) trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Úc Anthony Albanese cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp, người dân hai nước.
Siêu ưu đãi ngày đôi 6/6, vé bay giảm 90% bay khắp Việt Nam và quốc tế

Siêu ưu đãi ngày đôi 6/6, vé bay giảm 90% bay khắp Việt Nam và quốc tế

(SK&MT) - Ngày đôi 6/6 ưu đãi khủng với giá vé siêu yêu chiều giảm đến 90% (*), áp dụng toàn mạng nội địa và quốc tế, nhận thêm E-V oucher 100.000 đồng. Hè cực phiêu chỉ với 1 cú click tại www.vietjetair.com và ứng dụng Vietjet Air.
E-Voucher giá cực hấp dẫn, bay muôn nơi cùng Vietjet!

E-Voucher giá cực hấp dẫn, bay muôn nơi cùng Vietjet!

(SK&MT) – Mua ngay bay liền với E-Voucher Vietjet, phiếu quà tặng hấp dẫn nhất mùa hè, giảm giá lên đến 25% (*) , bay muôn nơi tại https://evoucher.vietjetair.com .
Bay quốc tế 0 đồng, săn khuyến mãi dễ dàng thứ Tư, Năm, Sáu mỗi tuần cùng Vietjet!

Bay quốc tế 0 đồng, săn khuyến mãi dễ dàng thứ Tư, Năm, Sáu mỗi tuần cùng Vietjet!

(SK&MT) - Ưu đãi tuyệt vời chào đón loạt đường bay mới TP.HCM – Kochi (Ấn Độ) và TP.HCM - Jakarta (Indonesia), Vietjet mời bạn thỏa sức bay khắp năm châu trong mùa hè này với chương trình khuyến mãi siêu hấp dẫn vé chỉ từ 0 đồng (*) .
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa: Ký kết thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực y tế với bệnh viện của Pháp

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa: Ký kết thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực y tế với bệnh viện của Pháp

(SK&MT) - Sáng 3/6/2023, tại Nha Trang Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hoà và Nhóm BV Nam Bretagne (Pháp) đã tổ chức lễ ký kết thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực y tế với tên gọi “Sinh ra và lớn lên tại Việt Nam”. Các Bản Thoả thuận thể hiện mong muốn hợp tác giữa các bên về trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, đào tạo nhân lực, hỗ trợ kỹ thuật trong giai đoạn 2023 - 2026.
Xem thêm

Đọc nhiều

“Đất tặc” ngang nhiên khai thác rầm rộ

“Đất tặc” ngang nhiên khai thác rầm rộ

(SK&MT) – Trên địa bàn xã Đạ Lây, huyện Đạ Tẻh “đất tặc” ngang nhiên khai thác rầm rộ suốt cả ngày đêm.
Hiệu thuốc “không phép” thực hiện cả việc khám chữa bệnh cho bệnh nhân

Hiệu thuốc “không phép” thực hiện cả việc khám chữa bệnh cho bệnh nhân

(SK&MT) - Một hiệu thuốc ở đường NA5, KDC Việt Sing, P. Thuận Giao, Thuận An, Bình Dương, không có giấy phép kinh doanh nhưng vẫn bán thuốc, khám bệnh, truyền nước, lấy máu xét nghiệm… cho người đến mua thuốc.
Tạp chí Sức Khỏe và Môi Trường triển khai nhiệm vụ năm 2024

Tạp chí Sức Khỏe và Môi Trường triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 04/03, tại Hà Nội, Viện Sức khỏe và Môi trường vì cộng đồng (IOHEC), Tạp chí Sức Khỏe và Môi trường đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. PGS.TS Mai Thị Hương, Viện trưởng Viện Sức khoẻ & Môi tr
Vĩnh Phúc: Người dân bất bình vì doanh nghiệp sử dụng đất sai mục đích, gây ô nhiễm môi trường

Vĩnh Phúc: Người dân bất bình vì doanh nghiệp sử dụng đất sai mục đích, gây ô nhiễm môi trường

(SK&MT) - Sự việc xảy ra tại tổ dân phố Sơn Đồng, thị trấn Kim Long huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) trong nhiều tháng qua, khi một doanh nghiệp sản xuất gạch tại Khu Công nghiệp Tam Dương II mượn lại đất lâm nghiệp của 1 hộ dân tập kết đất, sử dụng máy móc trộn đất và vận chuyển đi với số lượng lớn gây tiếng ồn ầm ĩ, khói bụi ảnh hưởng tới hàng chục hộ dân xung quanh, khiến người dân bức xúc.
Đắk Lắk: Xe chở đất gây ô nhiễm môi trường tại xã Hòa Đông

Đắk Lắk: Xe chở đất gây ô nhiễm môi trường tại xã Hòa Đông

(SK&MT) - Những chiếc xe chở đất không phủ bạt, có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá trọng tải chạy cả ngày gây nên cảnh bụi bặm, ô nhiễm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khiến cuộc sống của nhiều người dân tại xã Hòa Đông bị đảo lộn.
trien lam mining vietnam 2024 nhieu cong nghe moi khai khoang duoc gioi thieu
le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to 2024
ha noi ho can tiem an nhieu nguy co mat an toan cho nguoi dan vi khong co hang rao chan bao ve
ban tin skmt so 1 thang 4 nam 2024
nhieu dia phuong o vung nui phia bac xuat hien mua da giong loc
tai hien tet xua cua nguoi ha noi
chinh thuc van hanh nha may dien rac dau tien tai bac ninh
lac hiep hoa cay hoa mau chu luc de phat trien kinh te dia phuong
chuyen muc dich su dung dat de thuc hien du an khu do thi nam song cau thai nguyen
dua o gia vien ninh binh dac san cua vung dat sinh vuong sinh thanh
Máy lọc không khí - khử khuẩn Saniair V1  Lọc không khí - ngăn chặn virus/vi trùng

Máy lọc không khí - khử khuẩn Saniair V1 Lọc không khí - ngăn chặn virus/vi trùng

Máy lọc không khí - khử (SK&MT) - Saniair V1 là sản phẩm máy lọc không khí và khử khuẩn công nghệ cao đến từ Hàn Quốc. Sản phẩm có 2 màu trắng và xám được thiết kế tinh tế, trang nhã phù hợp với nhiều không gian nội thất đồng thời sở hữu nhiều ưu điểm nổi
Triển khai chiến lược phòng chống kháng thuốc tại Việt Nam

Triển khai chiến lược phòng chống kháng thuốc tại Việt Nam

(SK&MT) - Bộ Y tế vừa tổ chức Hội nghị triển khai chiến lược quốc gia về phòng chống kháng thuốc và hưởng ứng “Tuần lễ thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc” diễn ra tại Hà Nội, từ ngày 18 đến ngày 24-11-2023, với chủ đề là “Cùng nhau ngăn chặn kháng
Những trở ngại lớn trong điều trị ung thư ở nước ta hiện nay

Những trở ngại lớn trong điều trị ung thư ở nước ta hiện nay

(SK&MT) - Phương pháp và các trang thiết bị y tế trong điều trị ung thư ở nước ta ngang tầm với thế giới. Tuy nhiên, số lượng bệnh nhân quá đông, cơ sở vật chất chưa đáp ứng, mạng lưới phòng chống ung thư còn chênh lệch về trình độ giữa các tuyến… là nhữn
Hướng dẫn Luật Bảo hiểm y tế Sửa đổi bổ sung trong thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh (BHYT)

Hướng dẫn Luật Bảo hiểm y tế Sửa đổi bổ sung trong thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh (BHYT)

(SK&MT) - Chính phủ đã ban hành Nghị định số 75/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).
Dầu thực vật - liệu có an toàn?

Dầu thực vật - liệu có an toàn?

(SK&MT) - Hầu hết các quảng cáo về dầu ăn trên các phương tiện thông tin đại chúng hiện nay đều mang thông điệp để chúng ta hiểu rằng nấu ăn bằng các loại dầu thực vật tốt hơn mỡ động vật bởi chúng giàu chất béo không bão hòa, tốt cho sức khỏe.
Không khí ô nhiễm: Làm thế nào để bảo vệ sức khỏe?

Không khí ô nhiễm: Làm thế nào để bảo vệ sức khỏe?

(SK&MT) - Ngày nay, ô nhiễm không khí cùng với biến đổi khí hậu đang trở thành vấn đề hết sức cấp bách và đáng báo động trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam. Điều này khiến con người phải gánh chịu một loạt ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là hệ hô hấp
Cách chăm sóc bảo vệ cơ thể trong thời tiết nồm ẩm

Cách chăm sóc bảo vệ cơ thể trong thời tiết nồm ẩm

(SK&MT) - Thời tiết nồm ẩm với đặc điểm là nền nhiệt ẩm thấp, không khí ẩm ướt, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn, virus, nấm mốc gây bệnh phát triển. Vậy làm thế nào để bảo vệ sức khỏe trong tiết trời nồm ẩm?
Tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

Tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Thị Bé Mười vừa ký ban hành Công văn số 6989/UBND-KGVX về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.
Bác sĩ Trần Nhật Khang – Chuyên gia thẩm mỹ da với kỹ năng và kinh nghiệm xuất sắc

Bác sĩ Trần Nhật Khang – Chuyên gia thẩm mỹ da với kỹ năng và kinh nghiệm xuất sắc

(SK&MT) - Với hơn 8 năm kinh nghiệm, kiến thức vững chắc và sự tận tâm, bác sĩ Trần Nhật Khang đã trở thành một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thẩm mỹ da, được hàng ngàn khách hàng yêu mến và tin tưởng.
Meso Extra không kim, làm đẹp không xâm lấn - lựa chọn lý tưởng cho làn da nhạy cảm

Meso Extra không kim, làm đẹp không xâm lấn - lựa chọn lý tưởng cho làn da nhạy cảm

Có rất nhiều quý cô muốn thực hiện phương pháp thẩm mỹ nội khoa Meso để cải thiện các khuyết điểm trên da nhưng vì sở hữu làn da nhạy cảm nên khó có thể thực hiện. Bởi làn da nhạy cảm rất dễ bị kích ứng, đôi khi chỉ là một chút biến đổi nhẹ của thời tiết,
Công ty Mỹ phẩm – Dược phẩm từ thảo dược Việt Nam

Công ty Mỹ phẩm – Dược phẩm từ thảo dược Việt Nam

(SK&MT) - Sao Thái Dương khởi đầu với hai người đồng sáng lập với mong muốn mang sức mạnh thảo dược Việt Nam đến với mọi người. Khoảng 20 năm sau, công ty có hơn 1.000 nhân viên và hơn 200 sản phẩm trên thị trường, từ chăm sóc cơ thể đến thuốc men.
Đắp mặt nạ cà chua: Bí quyết giúp làn da rạng ngời

Đắp mặt nạ cà chua: Bí quyết giúp làn da rạng ngời

(SK&MT) - Một số người cho rằng sử dụng cà chua để đắp mặt rất tốt. Cà chua được xem là một loại thực phẩm bổ dưỡng, vì vậy hiện nay có rất nhiều người sử dụng cà chua như một phần trong thói quen chăm sóc da. Một trong những cách sử dụng cà chua trong làm đẹp đó là đắp mặt nạ.
Nhóm thực phẩm bổ phổi hậu COVID-19

Nhóm thực phẩm bổ phổi hậu COVID-19

(SK&MT) – Sau khi mắc COVID-19 người bệnh còn đối mặt với nhiều vấn đề về khác về sức khỏe cho nên cần duy trì sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng hợp lý để nhanh phục hồi dần các chức năng cơ thể nói chung và phổi nói riêng. Vì COVID-19 gây tổn thương không nhỏ ở phổi.
Dinh dưỡng lành mạnh - lá chắn phòng ngừa ung thư

Dinh dưỡng lành mạnh - lá chắn phòng ngừa ung thư

(SK&MT) - Nhằm giúp mọi người hiểu biết rõ hơn về vai trò của dinh dưỡng và có chế độ ăn uống, đảm bảo sức khỏe trong phòng ngừa ung thư, sáng 22/4, Hội Nữ trí thức Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần nông sản Lang Biang tổ chức Hội thảo “Vai trò dinh dưỡng trong phòng chống ung thư & tăng cường sức khỏe hậu Covid-19”, qua đó giảm thiểu căn bệnh nguy hiểm này và những gánh nặng do ung thư gây ra.
Lễ vinh danh 10 thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu 2021

Lễ vinh danh 10 thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu 2021

(SK&MT) - Tối 21/3, Lễ tuyên dương các thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021 "Thầy thuốc trẻ Việt nam trên mặt trận phòng chống đại dịch Covid-19" đã diễn ra tại Nhà hát lớn Việt Nam.
Violet Phạm: Top 10 shop mẹ và bé tốt nhất tại Hà Nội

Violet Phạm: Top 10 shop mẹ và bé tốt nhất tại Hà Nội

SKMT – Với tiêu chí “Chất lượng đi cùng tâm đức” luôn mong muốn các mẹ Việt Nam được tiếp cận những sản phẩm chất lượng cao nhất, hàng nội địa chuẩn 100% với giá cả phải chăng, giúp các bé ăn ngon khỏe mạnh, giúp mẹ Việt nuôi con nhàn tênh và chăm sóc được bản thân nhiều hơn nữa.

Nổi bật

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Nắng nóng gay gắt bao phủ khắp cả nước

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Nắng nóng gay gắt bao phủ khắp cả nước

(SK&MT) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia thông tin ngày 27/4, nhiệt độ tại cả nước đang tăng nhanh. Cụ thể, các khu vực từ Sơn La, Hoà Bình, đến Thanh Hóa và Phú Yên đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt, đặc biệt là với nhiệt độ cao nhất thư
Để “lá phổi xanh” vùng tứ giác Long Xuyên luôn được an toàn

Để “lá phổi xanh” vùng tứ giác Long Xuyên luôn được an toàn

(SK&MT) - Do biến đổi khí hậu và các yếu tố bất thường của thời tiết nên những cánh rừng từng ngày bị đe dọa nghiêm trọng. Bằng nhiều cách làm thiết thực hiệu quả, những người lính Sư đoàn 4 (Quân khu 9) luôn bảo vệ an toàn cho “lá phổi xanh” vùng tứ giá
Nhà khoa học nữ Bách khoa truyền cảm hứng và kết nối các thế hệ

Nhà khoa học nữ Bách khoa truyền cảm hứng và kết nối các thế hệ

(SK&MT) – Lần đầu tiên, Chi hội Nữ trí thức kết hợp với Hội cựu nữ sinh Đại học Bách khoa Hà Nội (ĐHBK HN) tổ chức tọa đàm với thành phần tham dự là thành viên nhiều thế hệ của hai tổ chức này. Diễn giả được mời “nổ phát súng đầu tiên” là GS.TS. NGND Đặng
Tiêm chủng vacxin giúp bảo vệ hàng triệu trẻ em Việt Nam

Tiêm chủng vacxin giúp bảo vệ hàng triệu trẻ em Việt Nam

(SK&MT) - Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật trong suốt hơn 40 năm qua.
Những đề xuất mới về kiểm kê khí nhà kính, giảm phát thải

Những đề xuất mới về kiểm kê khí nhà kính, giảm phát thải

(SK&MT) - Bộ Tài nguyên và Môi trường đang lấy ý kiến về sửa đổi Nghị định 06 của Chính phủ quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozone. Dự kiến có khoảng 200 cơ sở có mức phát thải lớn thuộc 3 lĩnh vực: nhiệt điện, sản xuất sắt thép, s
Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

Dự kiến sẽ có khoảng 60 bệnh nhân được thăm khám trong Chương trình phẫu thuật từ thiện, các bệnh nhân đủ điều kiện sức khỏe sẽ được phẫu thuật trong đợt 1 này.
TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

(SK&MT) - Cải cách thủ tục hành chính là một nội dung trọng tâm trong cải cách hành chính, vừa có ý nghĩa trong tổ chức hoạt động hiệu lực, hiệu quả của cơ quan hành chính nhà nước, vừa tạo cơ hội cho hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển kinh tế – xã hội.
Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

(SK&MT) - Bệnh viện C Thái Nguyên là một trong những bệnh viện uy tín cung cấp các dịch vụ Đa khoa khu vực Thái Nguyên. Kể từ khi thành lập đến nay, trải qua 32 năm phát triển và trưởng thành, Bệnh viện không ngừng phát triển lớn mạnh về quy mô cũng như làm chủ nhiều kỹ thuật chuyên sâu đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.
Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

(SKMT) - Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên là bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh (tiền thân là Viện Điều dưỡng Khu tự trị Việt Bắc) được thành lập ngày 12/10/1955. Qua hơn sáu thập kỷ xây dựng và phát triển, với sự đổi mới về cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ chuyên môn kỹ thuật, nay đã trở thành một bệnh viện lớn của tỉnh.
Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

(SK&MT) - Là bệnh viện công lập Hạng 3 tại tỉnh Thái Nguyên, TTYT thị xã Phổ Yên luôn đảm bảo chuyên môn và hạ tầng để đảm nhận chức năng thăm khám tại địa phương. Đồng thời, liên tục nâng cao năng lực chuyên môn, chất lượng khám chữa bệnh, phấn đấu đạt các tiêu chí Trạm đạt chuẩn Quốc gia về Y tế xã, để người dân luôn an tâm khi tới đây khám và điều trị.
Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

(SK&MT) - Ngay từ ngày đầu thành lập (31/12/1965), Bệnh viện A Thái Nguyên luôn định hướng rõ sứ mệnh là chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn và phục vụ kháng chiến chống Mỹ cứu nước ngày đó. Trong chặng đường hơn 50 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ thầy thuốc của bệnh viện đã luôn nỗ lực rèn luyện, cống hiến hết mình cho sứ mệnh cao cả ấy, làm nên thành tích chung của ngành Y tế Thái Nguyên, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

(SK&MT) - Trung tâm Y tế huyện Đồng Hỷ (TTYT huyện Đồng Hỷ) là bệnh viện công lập hạng III trực thuộc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên. Những năm qua, TTYT huyện Đồng Hỷ đã không ngừng nỗ lực thực hiện tốt vai trò phục vụ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng và thực hiện tốt tiêu chí cơ sở y tế “Xanh – Sạch – Đẹp”.
Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

(SK&MT) - Nằm ở một huyện vùng núi còn nhiều khó khăn của tỉnh Bắc Kạn, thế nhưng trong những năm qua, tập thể cán bộ, thầy thuốc, y bác sĩ tại Trung tâm Y tế Chợ Đồn luôn phát huy tinh thần vượt khó, đoàn kết một lòng, từng bước xây dựng đơn vị ngày càng trở thành địa chỉ tin cậy trong công tác khám chữa bệnh của người dân đồng bào dân tộc miền núi tại địa phương.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn: Địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của người dân

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn: Địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của người dân

(SK&MT) - Những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn đã không ngừng chú trọng áp dụng công nghệ tiên tiến để triển khai nhiều kỹ thuật mới trong công tác chuyên môn, điều này đã giúp người bệnh, nhất là bệnh nhân nghèo được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương mà không phải di chuyển lên các bệnh viện tuyến trên.
Giao diện di động