Quận 12, TPHCM: Bãi vật liệu xây dựng trái phép gây ô nhiễm môi trường
Vị trí các bãi tập kết |
Theo đơn phản ánh, hàng đêm có vài container chứa hàng chục tấn xi măng được xe đầu kéo đưa về bãi tập kết này để chờ sáng hôm sau chuyển sang các xe nhỏ. Mỗi bãi thường xuyên có từ 3 - 4 conteiner neo đậu chờ trung chuyển. Theo hình ảnh người dân cung cấp và theo quan sát của phóng viên, mỗi khi có xe tải nhỏ và xe ba gác vào chuyển hàng từ xe container sang thì khói bụi xi măng bốc lên mù mịt, khi gặp gió thì bụi xi măng bay lan ra các hộ dân bên đường theo chiều dài hàng trăm mét. Dọc theo tuyến đường này là những hộ kinh doanh ăn uống, nhưng mỗi ngày phải hứng chịu lượng bụi xi măng rất lớn làm ảnh hưởng chất lượng thực phẩm và ảnh hưởng đến công việc kinh doanh. Tại đây còn có cả trường mầm non Quang Vinh với mấy chục trẻ em mỗi ngày phải hứng chịu lượng khói bụi rất lớn từ 2 bãi vật liệu này.
Để hiểu rõ hơn, phóng viên tìm đến địa chỉ trên thì nhận thấy tại khu đất trống đang bị quy hoạch trên đường Trần Thị Bảy (đoạn từ số nhà 103 đến 143) có hai bãi đất dài khoảng 100 m chạy dọc theo đường Trần Thị Bảy có khoảng 7 đến 8 xe container chất đầy xi măng đang chờ xe tải nhỏ, xe ba gác đến để chuyển hàng đi giao cho những cửa hàng vật liệu khác. Đây là bãi trung chuyển khá lớn nằm ngay trung tâm khu dân cư, cách UBND phường Hiệp Thành chừng 300m.
Theo tìm hiểu của phóng viên, hai bãi đất trống nói trên được Công ty TNHH SX TM Tuấn Phát có trụ sở tại số 46/7 đường Nguyễn Ảnh Thủ, phường Hiệp Thành, Q12 và Cty TNHH TM - SX Minh Tuấn có trụ sở tại ấp Tân Thới 3, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn thuê đất của người dân để làm bãi tập kết vật liệu xi măng và gạch ống, làm điểm trung chuyển sang các cửa hàng VLXD trên địa bàn Quận 12 và huyện Hóc Môn. Để khai thác bãi vật liệu này, 2 công ty trên tự ý đặt thùng container làm nhà văn phòng, che bạt dựng lều làm chỗ cho công nhân làm việc, sinh hoạt và nghỉ ngơi trên khu đất quy hoạch.
Chia sẻ với phóng viên, chị D, chủ một hộ kinh doanh ăn uống cho biết: “Tôi bán đồ ăn sáng nhưng phải che đậy đến mấy lớp nilon lên các món thức ăn mà vẫn còn bị bụi xi măng bám vào, bàn ghế phải lau dọn liên tục, vừa lau xong mà có xe đến lấy xi măng thì bụi bay sang như cũ. Khách hàng đi ngang cũng ít ghé vào vì e ngại thức ăn có bám bụi khói… Vì thế mà việc buôn bán giờ đây ế ẩm. Gia đình tôi cũng như những hộ xung quanh muốn làm đơn nhờ chính quyền can thiệp nhưng sợ bị trả thù”, vừa nói chị D vừa nhìn sang bãi vật liệu tỏ vẻ sợ sệt.
Bãi tập kết vật liệu tràn ra cả vỉa hè |
“Từ ngày có 2 bãi vật liệu mọc lên, trường mần non chúng tôi phải luôn đóng kín cửa kính bên trong và có khi cả bên ngoài vì sợ khói bụi bay vào ảnh hưởng đến sức khỏe của các cháu học sinh. Nói thật là bãi vật liệu này gây ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sinh hoạt của các em nhỏ”, một cô giáo viên phụ trách trường mần non Quang Vinh chia sẻ trong nỗi lo sợ bị trả thù.
Một người dân khác tên là N cho biết, mỗi khi xe container về bãi, do đường nhỏ nên khi họ quay xe đưa vật liệu xi măng vào bãi thì gây ra cảnh bị kẹt đường, nhưng điều đó ông không sợ bằng việc đầu xe container đánh lái vào sát mặt nhà ông làm ông lo sợ nhà mình có nguy cơ bị tông sập. “Mỗi lần như vậy tiếng gầm rú của xe lẫn bụi khói mù mịt làm cho chúng tôi cảm giác bị khó chịu và ngộp ngạc”, ông N phản ứng.
Theo tìm hiểu của phóng viên, không những trường hợp nêu trên sợ bị chủ bãi đe dọa và trả thù mà hầu như các hộ dân nơi đây đều e sợ khi được hỏi về tình hình khói bụi, môi trường sống bị ô nhiễm. “Anh hỏi nhỏ thôi và đừng chụp hình kẽo bên bãi vật liệu họ nhìn thấy thì ai không ai đảm bảo được sự an nguy của chúng tôi đâu”, một cụ già lo lắng khi phóng viên phỏng vấn.
Để tìm hiểu thông tin, ngày 7/5/2024, phóng viên đã làm việc với ông Phạm Trung Hiếu, Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành, ông Hiếu cho biết: “Mỗi ngày chúng tôi ngồi uống cà phê ở sát bãi vật liệu này, nhưng không biết chủ bãi kinh doanh là ai, nguồn xi măng nhập về từ đâu, giao lại cho ai, vì chủ bãi hoặc chủ doanh nghiệp họ không xuất hiện, mà họ chỉ cho nhân viên và bốc xếp làm việc, vì thế chúng tôi không nắm được doanh nghiệp lập bãi để mời lên phường làm việc. Hiện nay, công an đang điều tra để tìm ra chủ doanh nghiệp”, ông Hiếu trả lời.
Quay trở lại bãi tập kết vật liệu xi măng, trong vai người cần mua xi măng giá sỉ để mở cửa hàng VLXD, chúng tôi gặp một nam nhân viên quản lý bãi vật liệu, anh này cho biết ở đây có 2 bãi thuộc 2 công ty khác nhau. Bãi VLXD mà anh đang quản lý thuộc Công ty TNHH SX TM Tuấn Phát có trụ sở tại số 46/7 đường Nguyễn Ảnh Thủ, phường Hiệp Thành, Q12, cách đây khoảng hơn 1 km và bãi còn lại là của Cty TNHH TM - SX Minh Tuấn. “Em chỉ là người coi kho và giao hàng, nếu anh muốn mua xi măng làm đại lý thì liên hệ anh Tuấn giám đốc qua số điên thoại … ảnh sẽ làm việc về giá cả cụ thể và sẽ có giá tốt nhất cho bên anh”, anh nhân viên nhiệt tình hướng dẫn.
Sau khi trao đổi công việc xong, chúng tôi vờ hỏi: Mình lập bãi giao hàng ở trong khu dân cư như thế này, anh có nhận thấy mỗi khi trung chuyển sang xe nhỏ thì bụi bay sang có hộ dân bên đường làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và ô nhiễm môi trường không?
Anh nhân viên đáp: “Em biết là có bụi bay sang nên mỗi ngày em xịt nước mấy bận, nhưng không thể hết bụi hoàn toàn. Nếu người dân phản ánh thì em sẽ sang xin họ thông cảm”.
Thiết nghĩ, trong khu dân cư đông đúc, bãi VLXD độc hại mọc lên giữa trung tâm phường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân như vậy mà UBND phường và các cơ quan chức năng không biết đơn vị doanh nghiệp chủ quản là ai thì rõ là điều hết sức vô lý.
Trao đổi về sự độc hại của hạt bụi xi măng, bác sĩ Nguyễn Văn Long nói: “Trong xi măng có nhiều thành phần cấu tạo, trong đó chất silic và có chất xúc tác độc hại gây ra bệnh bụi phổi, tắc nghẽn tim mạch. Người thường xuyên hít phải bụi xi măng lâu ngày có thể bị bệnh ung thư”, bác sĩ Long cho biết.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin trong những bài viết tiếp theo
Theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP: Việc tự ý tập kết vật liệu xây dựng trái phép tại các địa điểm không được cho phép hoặc không được cấp giấy phép mà gây ra cản trở nghiêm trọng đối với giao thông đường bộ làm ảnh hưởng đến an toàn và tính mỹ quan của đô thị, hoặc gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, làm suy giảm chất lượng môi trường sống, thì hành vi trên sẽ bị xử lý hành chánh hoặc nếu để gây ra sự cố nghiêm trọng thì sẽ bị xử lý hình sự. |