Tái chế rác thải xây dựng: Đâu là giải pháp bền vững
Hiện nay, tại các thành phố lớn trong đó có Hà Nội với hàng trăm các dự án xây mới, cải tạo, phá dỡ các tòa nhà, quá trình xây dựng nhà ở tại các khu dân cư. Điều này đồng nghĩa với việc, sẽ có thêm hàng chục nghìn tấn RTXD bị thải bỏ ra môi trường.
![]() |
Một khu vực đổ trạt thải, phế liệu xây dựng khu vực ngõ 99 Định Công Hạ, Hoàng Mai, Hà Nội đổ tràn cả xuống hồ ao. |
Theo đó, trung bình mỗi ngày tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh phát sinh khoảng 2.500 - 3.000 tấn RTXD, nhưng chỉ một số lượng ít được đưa vào các bãi chôn lấp, còn lại những đống RTXD tự phát xuất hiện bên vệ đường, trên các khu đất trống, ven sông hồ là thực trạng thường thấy tại các khu dân cư trên địa bàn các quận, huyện của TP.
Không những vậy, nhiều hộ dân khi thực hiện tháo dỡ, sửa chữa các công trình xây dựng đã đổ lẫn RTXD với rác sinh hoạt hàng ngày hoặc thuê đội ngũ đồng nát vận chuyển mà không quan tâm đến việc RTXD sẽ được bỏ đi đâu. Điều này gây khó khăn cho hoạt động thu gom và xử lý rác thải của các đơn vị môi trường đô thị.
Theo chia sẻ của một công nhân vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội), trong quá trình thu gom rác thải thường xuyên gặp những bao tải, bao trạc của rất nhiều hộ gia đình sau khi họ thu dọn sửa chữa nhà ở.
“Nếu chúng tôi thu gom thì không đúng quy định nhưng không thu gom nhếch nhác trên vỉa hè, đường phố" - nữ công nhân vệ sinh môi trường cho hay.
Thực tế cho thấy, chính quyền địa phương tại nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố chưa thực sự quyết liệt, thiếu sự giám sát trong công tác thu gom, kiểm tra và xử lý những trường hợp vi phạm về đổ phế thải.
Tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, tình trạng đổ trộm RTXD vẫn diễn ra tràn lan gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng sức khỏe người dân. Rác thải xây dựng đang bức tử một số ao hồ tại phường này. Tình trạng xe ba bánh chở rác thải xây dựng và vật liệu xây dựng chạy trong những ngõ ngách cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, gây tiếng ồn, gây ô nhiễm môi trường do rơi vãi trong quá trình vận chuyển. Mặc dù chính quyền địa phương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng trên, nhưng lại chưa thường xuyên và không đem lại hiệu quả.
![]() |
![]() |
Khu vực đường ven hồ Định Công luôn trong tình trạng nhếch nhác do rác thải gây ô nhiễm môi trường. |
Một số ý kiến của các chuyên gia môi trường cho rằng, để hạn chế tình trạng đổ RTXD tự phát, hạn chế tối đa gây ô nhiễm môi trường, chính quyền các địa phương cần có những biện pháp quản lý chặt chẽ hơn nữa khi cấp phép các công trình xây dựng, yêu cầu các nhà thầu, chủ đầu tư thực hiện đúng các quy định về xử lý RTXD, tăng cường kiểm tra, giám sát.
Bên cạnh đó, một trong những vướng mắc trong việc xử lý RTXD trên địa bàn Hà Nội là thiếu điểm tập kết. Tại quận Hoàng Mai, hoạt động xây dựng ngày càng phát triển mạnh. Khối lượng RTXD thải ra môi trường cũng nhiều hơn và ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người dân.
![]() |
Rác thải xây dựng gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường tại ngõ 230/31 phố Định Công Thượng, Hoàng mai, Hà Nội |
Hiện nay, chính quyền địa phương chủ yếu tuyên truyền người dân phá dỡ, thu dọn rác thải đúng quy định, mặt khác hướng dẫn người dân tái sử dụng phế thải làm vật liệu san lấp mặt bằng, nâng nền hoặc lấp ao. Tuy nhiên, vẫn có tình trạng đổ RTXD không đúng nơi quy định, đổ trộm ra đường giao thông, vỉa hè, đất nông nghiệp… gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị và không đảm bảo an toàn giao thông.
Với thực trạng RTXD như hiện nay, nếu không nhanh chóng có những biện pháp quản lý việc thu gom, xử lý RTXD, các đô thị có thể trở thành những bãi phế thải xây dựng khổng lồ, làm gia tăng tình trạng ô nhiễm môi trường, đặc biệt là môi trường không khí, đe dọa đến sức khỏe người dân đô thị.
Cần tối đa hóa tái chế, tái sử dụng rác thải xây dựng
Cùng với các giải pháp căn cơ như nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương, xây dựng khu tập kết và xử lý RTXD… Theo PGS.TS Vũ Thanh Ca - Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, để giảm thiểu phát sinh RTXD và hạn chế những tác động tiêu cực đến môi trường thì giải pháp tái chế, tái sử dụng RTXD là một giải pháp lâu dài và bền vững. Giải pháp này vừa có thể hạn chế lượng chất thải và giảm nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, vừa có thể tận dụng những giá trị tài nguyên sẵn có bởi trong RTXD có nhiều nguyên vật liệu có khả năng tái chế, tái sử dụng cao như kim loại, gạch, bê-tông…
Tuy nhiên, để làm được điều này trước hết cần phải coi RTXD là một nguồn tài nguyên. Chỉ khi, cơ quan quản lý nhà nước, các nhà thầu xây dựng, đơn vị thu gom coi RTXD là nguồn tài nguyên, thấy được lợi ích từ RTXD, từ đó sẽ tìm kiếm và đưa ra những giải pháp để tái sử dụng hoặc tái chế nó thành những sản phẩm có giá trị kinh tế và lợi ích cho môi trường. Các cơ quan quản lý Nhà nước cần có những quy định tăng cường tái sử dụng và tái chế chất thải rắn, xây dựng và phát triển thị trường và kinh doanh chất thải.
Theo quy hoạch xử lý chất thải rắn của Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, TP có 18 khu xử lý chất thải rắn, trong đó có 6 khu đang hoạt động, hai khu đã có chủ trương đóng bãi, dừng chôn lấp để trồng cây xanh, 10 khu đầu tư xây dựng mới. |
Trong ngành xây dựng, việc quản lý và xử lý rác thải là một phần quan trọng để bảo vệ môi trường và đảm bảo tính bền vững cho dự án.
Theo Luật Bảo vệ Môi trường 2020, các doanh nghiệp và nhà thầu xây dựng có trách nhiệm quản lý và xử lý rác thải xây dựng một cách bền vững. Điều 53 của Luật này quy định rằng mọi hoạt động xử lý chất thải phải tuân theo quy chuẩn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, bao gồm việc phân loại, thu gom, và tái chế rác thải từ quá trình xây dựng.
Ngoài ra, Nghị định 38/2015/NĐ-CP về quản lý chất thải và phế liệu cung cấp chi tiết về quy trình phân loại, thu gom, và xử lý rác thải xây dựng. Theo đó, các tổ chức phải đảm bảo rác thải xây dựng được xử lý đúng quy định, tránh gây ô nhiễm môi trường, đồng thời khuyến khích tái chế và sử dụng lại các vật liệu xây dựng.
Một số giải pháp cho công tác xử lý và tái chế rác thải xây dựng
Phân loại rác thải tại nguồn: Trước tiên, các loại rác thải xây dựng cần được phân loại ngay tại công trường, bao gồm vật liệu có thể tái chế như gạch, bê tông, thép, gỗ, và các loại rác thải không thể tái chế như xi măng hỏng, nhựa hoặc rác hữu cơ. Việc phân loại tại nguồn giúp giảm thiểu chi phí và tối ưu hóa quá trình tái chế.
Thu gom và vận chuyển rác thải: Sau khi phân loại, rác thải phải được thu gom và vận chuyển đến các khu vực xử lý hoặc tái chế. Việc này phải tuân theo các quy định về quản lý chất thải của địa phương và đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển, tránh rò rỉ hay thất thoát gây ô nhiễm môi trường.
Xử lý rác thải không tái chế: Những loại rác thải không thể tái chế cần được xử lý đúng cách, thường là qua các phương pháp như chôn lấp hợp vệ sinh hoặc đốt. Tuy nhiên, chôn lấp chỉ nên được sử dụng như giải pháp cuối cùng để tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.
Tái chế và tái sử dụng vật liệu: Các vật liệu như bê tông, thép và gạch có thể được tái chế để sử dụng lại trong các công trình khác. Ví dụ, bê tông cũ có thể được nghiền nhỏ để làm vật liệu nền đường, thép có thể được tái chế để sản xuất các sản phẩm thép mới. Việc tái sử dụng không chỉ giúp tiết kiệm tài nguyên mà còn giảm chi phí cho các dự án xây dựng.
Quy trình xử lý và tái chế rác thải xây dựng không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là giải pháp bền vững giúp bảo vệ môi trường và tiết kiệm tài nguyên. Việc tuân thủ đúng quy định pháp luật về quản lý chất thải sẽ giúp các doanh nghiệp xây dựng đảm bảo sự phát triển bền vững và tránh những vi phạm pháp lý.
Các tin khác

Cần Thơ: Chủ động ứng phó với thiên tai để bảo vệ nhân dân

Tái sinh rừng vì một Việt Nam xanh, phát triển bền vững

Hà Nội hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất 2025, lan tỏa thông điệp tương lai xanh

Vùng ĐBSCL đã chủ động thích nghi với xâm nhập mặn

Công ty cổ phần Dệt công nghiệp Hà Nội xả khí thải ra môi trường

Lưu ý về xu thế bão, nắng nóng gay gắt từ nay tới tháng Chín

Doanh nghiệp hào hứng khi nhận tiền thưởng canh tác lúa giảm phát thải

Cần Thơ chưa có chính sách ưu đãi kêu gọi đầu tư trong thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt

Khẩn trương ban hành quy chuẩn về khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ
Đọc nhiều

Cần Thơ: Ra mắt công ty TNHH MTV Nông nghiệp Sông Hậu

Trang bị hệ thống máy nội soi Olympus EVIS X1 CV1500 hiện đại nhất trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý tiêu hoá

Trường THCS Linh Đàm chú trọng xây dựng không gian học tập xanh

Tưng bừng Lễ hội chọi trâu truyền thống xã Hải Lựu 2025: "Ông Cầu" số 20 vô địch

Cần Thơ khai trương Bệnh viện Đa khoa quy mô 155 giường nội trú
Videos
E-magazine Inforgraphic Video

Cảnh báo hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Phòng ngừa cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán

Bản tin tổng hợp số 8 tháng 11 của Tạp chí Sức khoẻ & Môi trường

Hà Nội (Q.Hà Đông) : Môi trường sống của người dân không được đảm bảo bởi những công trình vi phạm TTXD

Giải pháp giảm thiểu đốt ngoài trời, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp - Cơ hội từ GAHP

Ngành Thép hướng tới tiêu hao nguyên liệu thấp

Chính thức thông cầu phao tạm thay thế cầu Phong Châu (Phú Thọ)

Cách xử lý vệ sinh môi trường sau mùa bão lụt

Tạp chí Sức Khỏe & Môi Trường chia sẻ khó khăn với đồng bào chịu thiệt hại do cơn bão Yagi

Thái Nguyên "gồng mình" vượt qua trong cơn lũ lịch sử

Thanh Hóa: Lập đoàn kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản

Công ty cổ phần Dệt công nghiệp Hà Nội xả khí thải ra môi trường

Ngày 10/2: Hà Nội là thành phố ô nhiễm thứ 4 thế giới

Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ: Tổng kết công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường năm 2024

Cần Thơ: Tổng kết Dự án “Các Trung tâm Đổi mới sáng tạo xanh”

Công ty cổ phần bê tông 620 Châu Thới: Năng động, tiêu biểu trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng ngành giao thông vận tải

Hậu Giang: Tạo nền tảng cho vùng lúa chất lượng cao, thân thiện với môi trường

Thúc đẩy tín dụng cho ngành hàng nông sản chủ lực, đưa Đồng bằng sông Cửu Long phát triển nhanh, bền vững

Nuôi trồng thủy sản với mục tiêu giảm thiểu tác động đến môi trường

Cần Thơ: Chủ động ứng phó với thiên tai để bảo vệ nhân dân

Tái sinh rừng vì một Việt Nam xanh, phát triển bền vững

Vùng ĐBSCL đã chủ động thích nghi với xâm nhập mặn

Nhiều thủ tục hành chính về an toàn thực phẩm thực hiện trực tuyến

Cảnh báo vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm tại khu lễ hội

Kiểm soát an toàn thực phẩm theo chuỗi giá trị

Ngăn chặn triệt để vi phạm an toàn thực phẩm

Trò chuyện cùng những “bảo mẫu” ở Trại rắn lớn nhất miền Tây

Một cá thể rùa biển được thả về môi trường tự nhiên

Phim ngắn kêu gọi bảo vệ các loài rùa biển

Giải pháp ứng phó với nguy cơ nắng nóng hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn

Chuyển đổi năng lượng tái tạo: Sự cần thiết để đảm bảo môi trường sống cho tương lai

Fleet Space Technologies tìm khoáng sản cho tương lai năng lượng sạch

Dùng cát biển đã được rửa sạch để làm đường cao tốc – Tại sao không ?

Hà Nội xây dựng lộ trình chuyển đổi sử dụng xe buýt điện đạt 100% vào năm 2035
Nổi bật

Tổng thống Brazil Lula da Silva thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Cần chú ý khi sử dụng thực phẩm đóng hộp

Triển khai kế hoạch tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025

Tiến sĩ, bác sĩ, Thầy thuốc Nhân dân Trương Tấn Minh luôn hết lòng vì sự nghiệp y tế

Nhịp đập nơi vùng biên - Kỳ 4: Kinh tế biển – lợi thế vùng đất Chín rồng

Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
