Tận mắt chứng kiến xe chở bùn thải đổ thẳng ra môi trường
Sau mỗi hành trình lại thêm một ụ bùn thải mới xuất hiện. Chỉ trong thời gian ngắn, khu vực này đã xuất hiện những ụ bùn thải lớn nhỏ nối tiếp nhau. Đáng nói hơn, từ những ụ bùn thải bốc mùi khó chịu, nhiều ụ bùn còn nồng nặc mùi giống như hóa chất độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, nhất là học sinh của một trường học quốc tế nằm đối diện bãi thải tự phát này.
![]() |
| Lượng bùn thải rất lớn từ công trình nút giao thông An Phú |
Ngang nhiên đổ bùn thải ra môi trường
Sau nhiều ngày đeo bám và thay đổi nhiều phương tiện khác nhau, PV Tạp chí Sức khỏe & Môi trường ghi lại cận cảnh hành trình vận chuyển và hành vi ngang nhiên đổ bùn thải độc hại chưa qua xử lý ra môi trường tại một phần của thửa đất 47 và các thửa 48, 45, 46, 50 thuộc tờ bản đồ số 55, phường An Phú, TP. Thủ Đức.
Nhiều tháng qua, người dân thường xuyên di chuyển trên đường Song Hành (phường An Phú, TP. Thủ Đức) đã không còn xa lạ với hình ảnh những chiếc ben lộ rõ khối bùn thải đen xì trên thùng xe di chuyển trên đường Song Hành để về khu vực bãi đất trống nằm xen giữa cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và đường Song Hành, đoạn đối diện với Trường quốc tế TAS (The American School).
Theo phản ánh của người dân, tình trạng xe vận chuyển bùn thải đổ ở khu vực dưới chân cầu Mương Kênh tăng nhanh sau khi đường Song Hành tháo rào chắn, chính thức thông xe. Không chỉ ban đêm, mà ngay cả ban ngày những chiếc xe vận tải này vẫn ngang nhiên vận chuyển, đổ thẳng bùn thải ra môi trường, bất chấp pháp luật.
![]() |
| Xe chở bùn thải lưu thông gây ô nhiễm môi trường |
Những phương tiện này không chỉ đổ thải chưa qua xử lý ra môi trường còn bất chấp pháp luật lưu thông vào đường một chiều, vượt đèn đỏ, rẽ vào đường cấm rẽ ...
Sau 2 tuần, “lăn lộn” trên hiện trường, PV Tạp chí Sức khỏe & Môi trường đã ghi lại được toàn cảnh hành trình bùn thải được lấy từ công trình nút giao thông An Phú (phường An Phú, TP. Thủ Đức) đến khu vực trước Trường quốc tế TAS, dưới chân cầu Mương Kênh.
Theo ghi nhận, hầu hết những chiếc xe đổ bùn thải ở khu vực này đều gắn mác một đơn vị vận tải có trụ sở trên địa bàn TP. Thủ Đức mang tên Công ty Trung Hiếu. Sau khi lấy đầy ắp bùn, đất thải từ một số điểm tại công trình nút giao thông An Phú,
PV đã ghi lại vào lúc 15h ngày 03/6/2024; 15h30 ngày 05/6/2024, xe tải BKS 51C-920…; 51C – 923… ngang nhiên lưu thông vào đường một chiều và vô tư đổ bùn thải xuống khu đất đối diện cổng Trường quốc tế TAS phía bên kia dạ cầu Mương Kênh.
Cùng ngày, PV còn ghi nhận nhiều xe tải có biển kiểm soát BKS 51C – 937, BKS 51C - …94 … tiếp tục chở bùn thải khoan cọc nhồi nồng nặc mùi hóa chất đổ xuống khu đất.
![]() |
| Ngang nhiên xả thải ra môi trường |
“Bức tử” môi trường sống
Trong vòng khoảng gần 1 tháng, kể từ khi PV Tạp chí Sức khỏe & Môi trường nhập cuộc và phát hiện chiếc xe đổ bùn thải đầu tiên, đến nay khu vực này đã gần như phủ đầy bùn thải. Nhiều ao nước cũng dần biến mất, chỉ còn lại con đường nhỏ rộng hơn 1m chạy giữa những ụ bùn thải cao ngất ngưỡng.
Chứng kiến cảnh bùn thải độc hại ngày ngày đổ xuống khu vực cửa ngõ TP. HCM, khiến không khỏi xót xa cho môi trường. Trời nắng nóng chất độc hại bốc hơi, theo gió phân tán khắp nơi, còn mưa xuống thì hòa vào dòng nước trôi xuống sông hay đọng lại thành những ao tù.
Điều đáng nói là hoạt động đổ thải tại đây được diễn ra khá công khai. Các xe tải chở bùn thải đổ tràn lan, chỉ chừa lại con đường nhỏ vừa đủ để di chuyển ra vào.
![]() |
| Tham gia giao thông bất chấp pháp luật |
Liên quan đến vụ việc, ngày 06/6/2024, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh và xuống thực địa ghi nhận tại hiện trường, PV Tạp chí Sức khỏe & Môi trường phản ánh đến cơ quan chức năng. Đại diện UBND phường An Phú - TP. Thủ Đức cho biết sẽ xác minh thông tin và nhanh chóng trả lời cơ quan báo chí.
Theo tìm hiểu, trong số các loại bùn thải lấy từ dự án nút giao thông An Phú đổ xuống khu vực xung quanh chân cầu Mương Kênh (đường Song Hành cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây) có loại bùn Bentonite. Đây là loại bùn nhiễm các loại hóa chất được sử dụng trong quá trình khoan cọc nhồi.
Các loại hóa chất này cực độc, nếu không được xử lý đúng quy trình trước khi thải ra môi trường thì rất nguy hiểm cho môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người dân.
| Khoản 2 Điều 83 Luật Bảo vệ môi trường 2020 quy định việc lưu giữ chất thải nguy hại phải đáp ứng các yêu cầu sau đây: Phải được lưu giữ riêng theo loại đã được phân loại. Không để lẫn chất thải nguy hại với chất thải thông thường. Không làm phát tán bụi, rò rỉ chất thải lỏng ra môi trường. Đã đến lúc các cơ quan chức năng phải vào cuộc và có chế tài xử lý những vi phạm đổ thải ra môi trường không qua xử lý, bảo đảm môi trường sống trong lành cho người dân. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc. |
Các tin khác
An Giang liên tiếp xảy ra các vụ sạt lở bờ sông, người dân nơm nớp lo sợ
Sạt lở ở Cần Thơ khiến 1 nhà dân bị sụp xuống sông
Sạt lở ở An Giang làm 10 căn nhà của người dân bị sụp xuống sông
Trà Vinh công bố tình huống khẩn cấp sự cố sạt lở đê bao ở huyện Càng Long
Thấp thỏm, lo âu trước sạt lở ở vùng ĐBSCL
Yên Bái: Đẩy mạnh phát triển ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực bảo vệ môi trường
Thanh Hóa: Lập đoàn kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản
Công ty cổ phần Dệt công nghiệp Hà Nội xả khí thải ra môi trường
Ngày 10/2: Hà Nội là thành phố ô nhiễm thứ 4 thế giới
Đọc nhiều
Chiếc thẻ và cơn gió ngược của nghề báo
Khi Bí thư xã làm “Đại sứ OCOP” ở xã Tân Hòa, TP. Cần Thơ
Khẩn trương triển khai dự án Nhà máy điện mặt trời Sao Mai 1 tại Cần Thơ
Tự xưng "Phòng khám Thẩm mỹ Nội khoa", DMANH Beauty bị Sở Y tế Hà Nội “chỉ mặt” hoạt động không phép
Phú Thọ: Công ty xử lý môi trường bị xử phạt hơn 172 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường
Videos
E-magazine Inforgraphic Video
Xã Ô Diên – Hà Nội: Bất cập từ bãi vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường và trách nhiệm quản lý tại địa bàn cơ sở
Cảnh báo hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo
Phòng ngừa cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán
Bản tin tổng hợp số 8 tháng 11 của Tạp chí Sức khoẻ & Môi trường
Hà Nội (Q.Hà Đông) : Môi trường sống của người dân không được đảm bảo bởi những công trình vi phạm TTXD
Giải pháp giảm thiểu đốt ngoài trời, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp - Cơ hội từ GAHP
Ngành Thép hướng tới tiêu hao nguyên liệu thấp
Chính thức thông cầu phao tạm thay thế cầu Phong Châu (Phú Thọ)
Cách xử lý vệ sinh môi trường sau mùa bão lụt
Sự cố 100 can axit sunfuric bị lũ cuốn trôi tại Đắk Lắk: Chuyên gia khuyến cáo
Nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp an toàn – hướng đi bền vững cho Tây Nguyên
Cần Thơ ghi nhận 41 vụ sạt lở trong 7 tháng đầu năm, thiệt hại trên 9 tỷ đồng
Cần một cuộc “tổng rà soát” toàn diện
Đổi mới sáng tạo là “chìa khóa” mở rộng giá trị ngành tôm Việt Nam
Cần Thơ: Tổng kết Dự án “Các Trung tâm Đổi mới sáng tạo xanh”
Công ty cổ phần bê tông 620 Châu Thới: Năng động, tiêu biểu trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng ngành giao thông vận tải
Hậu Giang: Tạo nền tảng cho vùng lúa chất lượng cao, thân thiện với môi trường
Nông dân miền Tây thôi đốt rơm rạ
Khởi công dự án chống ngập úng KĐT Nam Thăng Long- Bước tiến vì môi trường sống an toàn xanh sạch cho người dân
Tăng trưởng xanh từ nông nghiệp tuần hoàn và công nghệ số
Hợp lực để nâng sức chống chịu cho nông nghiệp ĐBSCL và Nam Trung Bộ
Truyền thông mạnh mẽ – Hành động quyết liệt vì bữa ăn an toàn của nhân dân
Xiên nướng vỉa hè: Mối nguy từ ẩm thực đường phố
Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) tỉnh Phú Thọ: Tập huấn công tác ATTP cho hơn 200 học viên
Vụ sản xuất hàng giả thực phẩm tại Nghệ An: Khởi tố giám đốc Công ty An Thịnh Food
Jane Goodall – Nhà linh trưởng học khơi dậy lòng trắc ẩn với môi trường
Đắk Lắk: 12 cá thể động vật hoang dã quý hiếm được tái thả về với đại ngàn Tây Nguyên
Trách nhiệm giữ gìn hệ sinh thái và bảo tồn Sếu đầu đỏ
Những sứ giả Sếu đầu đỏ được đưa về vườn Quốc gia Tràm Chim - Đồng Tháp
Đồng bộ khung pháp lý để hiện thực hóa chuyển dịch năng lượng
Khẩn trương triển khai dự án Nhà máy điện mặt trời Sao Mai 1 tại Cần Thơ
Giải bài toán phát triển điện sạch



