Hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức của các tổ chức KH&CN
PGS.TS Lê Công Lương, Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng ban Khoa học công nghệ và Môi trường của VUSTA cho biết: Các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA có chức năng nghiên cứu khoa học, nghiên cứu triển khai và phát triển công nghệ, hoạt động dịch vụ khoa học và công nghệ, giáo dục đào tạo và các hoạt động xã hội khác. Các tổ chức này cũng đã tích cực tham gia vào các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng hoặc trực tiếp xây dựng mô hình, tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo cho người dân, trực tiếp thực hiện nhiều dự án bảo vệ môi trường (BVMT), bảo tồn động vật, thực vật; trực tiếp tổ chức nhiều chiến dịch truyền thông về môi trường với hàng ngàn pano, áp phích, băng rôn; xây dựng và triển khai hàng trăm mô hình BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH), bảo tồn và khai thác tài nguyên thiên nhiên có sự tham gia của cộng đồng; xây dựng nhiều mô hình bảo vệ và khai thác bền vững tài nguyên nước, mô hình về năng lượng sạch (điện mặt trời, điện gió…). Các tổ chức KH&CN trực thuộc đã tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm góp ý dự thảo Luật BVMT, Luật Bảo tồn đa dạng sinh học, Luật tài nguyên nước, Luật Lâm nghiệp và các dự thảo Nghị định, thông tư liên quan đến khai thác tài nguyên, BVMT, bảo tồn ĐDSH, ứng phó BĐKH, các Chương trình, Chiến lược về tăng trưởng xanh và Phát triển bền vững…
Thông qua các tạp chí, bản tin, website các tổ chức KH&CN trực thuộc đã thực hiện có hiệu quả hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức KH&CN. LHHVN, các hội thành viên và các tổ chức KH&CN trực thuộc đã in ấn và phát hành hàng chục triệu tờ rơi, tài liệu hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, BVMT, chăm sóc sức khỏe, tư vấn pháp lý phù hợp với nhận thức của người dân; tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, tập huấn phổ biến kiến thức, chuyển giao công nghệ cho người dân trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt chú trọng vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa…
Tuy nhiên, công tác này cũng còn bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế, cả về nội dung và phương thức truyền thông.
Chính vì vậy, Hội thảo lần này được tổ chức là để các tổ chức KH&CN thuộc VUSTA chia sẻ kinh nghiệm trong công tác này, góp phần phát huy tốt hơn chức năng truyền thông và phổ biến kiến thức.
Tham luận của các đại biểu đến từ Viện Chính sách, pháp luật và quản lý, Trung tâm Nghiên cứu, tư vấn sáng tạo và phát triển bền vững, Viện Sáng tạo và chuyển đổi số, Trung tâm Phát triển nông thôn bền vững, Viện Báo chí và truyền thông xã hội, Trung tâm Giáo dục thiên nhiên, Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã đều đã chia sẻ về những nỗ lực, cơ hội và thách thức trong công tác truyền thông và phổ biến kiến thức của đơn vị mình, đồng thời đề xuất các giải pháp để thực hiện tốt hơn chức năng quan trọng này đối với tổ chức khoa học và công nghệ ngoài công lập.
Đặc biệt, tham luận của ông Bùi Quyết Tiến, Phó Viện trưởng thường trực, Viện Báo chí và Truyền thông xã hội với tiêu đề Truyền thông xã hội trong kỷ nguyên số & Giải pháp vận dụng các phương tiện truyền thông xã hội hiệu quả cho doanh nghiệp đã chia sẻ nhiều góc nhìn về lĩnh vực truyền thông mới là truyền thông xã hội, phát triển trên cơ sở mạng internet.
Từ thực tiễn nghiên cứu truyền thông xã hội trong phạm vi vận dụng của doanh nghiệp, ông Bùi Quyết Tiến đề xuất 4 định hướng, có thể giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả: Chủ động xây dựng chiến lược marketing trên các phương tiện Truyền thông xã hội; Xây dựng và lan tỏa nội dung phù hợp, chất lượng; Kiến tạo nên những nhóm khách hàng trung thành; Xây dựng phương án quản trị khủng hoảng truyền thông.
Trong xu thế phương thức truyền thông xã hội đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay, đây cũng có thể coi là kinh nghiệm chung mà các tổ chức KH&CN khác có thể áp dụng trong quá trình thực hiện truyền thông và phổ biến kiến thức ở lĩnh vực của mình, với đối tượng của mình.