Kỳ 2: The Pride ‘lặn mất tăm’ gần 80 tỷ đồng khiến cư dân sống trong bức xúc và hoang mang suốt nhiều năm
Tổ hợp thương mại dịch vụ và căn hộ The Pride (đường Tố Hữu, phường la Khê, quận Hà Đông, Hà Nội) do CTCP Đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư (thuộc Tập đoàn Hải Phát). Trước khi lên sàn, hàng loạt các công trình của đơn vị này đã vấp phải rất nhiều tai tiếng tại tòa nhà The Pride, Usilk City, Tân Tây Đô… mà báo chí phản ánh trong suốt thời gian dài.
Cư dân bức xúc, hoang mang và lo sợ
Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Quang Minh - người đại diện tạm thời của cư dân đang sinh sống nơi đây trong thời gian chờ bầu ban quản trị (BQT) cho biết, suốt hơn 3 năm sinh sống tại đây, ông và người dân đã phải sống trong những bức xúc nối dài.
Ông Trương Quang Minh chia sẻ với PV về việc cư dân The Pride bức xúc về những tồn đọng tại tòa nhà chung cư suốt nhiều năm.
Theo ông Minh chia sẻ, vấn đề gây nhức nhối nhất là quỹ bảo trì của các tòa nhà The Pride khoảng 80 tỷ đồng đã bị chủ đầu tư (CĐT) chiếm dụng trái phép bằng nhiều biện pháp. Nổi bật nhất là việc cố tình kéo dài việc thành lập BQT vì theo quy định, khi thành lập được BQT thì CĐT mới phải bàn giao quỹ bảo trì.
Gạch ốp tường rơi thường xuyên khuyến cho cư dân rất hoang mang.
Tuy nhiên, nhiều hạng mục công trình chỉ bảo hành trong thời gian ngắn. Khi hết thời kỳ bảo hành, chi phí bảo hành, tu sửa sẽ trích từ quỹ bảo trì. Từ đó, CĐT có thể khấu trừ quỹ bảo trì. Nhiều công trình, khi hết thời gian bảo hành thì quỹ bảo trì cũng hết. Theo cách này, chủ đầu tư có thể chiếm dụng số tiền bảo trì trong suốt thời gian bao hành, thậm chí kéo dài hơn.
Vấn đề tiếp theo phải kể đến là mùi hôi thối nồng nặc bốc ra từ tầng hầm tra tấn người dân mỗi khi đi qua. Bể phốt đầy, không lối thoát nên phì hơi; khu chứa rác khi ngừng hút mùi đều là những nguyên nhân dẫn đến thứ mùi xú uế đó.
Không chỉ vậy, tình trạng thang máy rơi tự do, không theo lệnh điều khiển hoặc bị treo đã khiến cho cư dân biết bao phen hú hồn. Đến nỗi người dân đi vào thang máy như một nỗi ‘ác mộng’, không biết lúc nào sẽ rơi.
Bên ngoài tòa nhà, chất lượng công trình cũng không đảm bảo. Gạch ốp lát ngoài trời ở tòa CT1,CT4 và phía cửa ra vào tầng 6, 7 toà CT4 thường xuyên bị rơi trở thành mối nguy đến sự an toàn của cư dân. Vấn đề này nếu cứ để tiếp diễn, vậy một ngày khi những miếng gạch đó rơi trúng người dân thì sẽ thế nào?.
Với chất lượng dịch vụ kém như vậy, CĐT vẫn áp đặt phí dịch vụ 7.000 đồng/ m2. Theo cư dân, đây là mức phí cao và không xứng đáng với chất lượng mà họ đang được nhận.
Dồn ép cư dân?
CĐT đã dùng nhiều biện pháp như cắt nước, cắt điện, thậm chí ngăn không cho xe vào tầng hầm để gửi để ép cư dân phải nộp phí bảo trì nhưng lại chưa chịu giải quyết quyền lợi cho người dân.
Theo đó, cư dân bức xúc cho xe tràn ra cả khuôn viên khu vực của tòa nhà. Lúc này có những kẻ lạ, mặt bặm trợn lởn vởn ở khu vực trên. Thậm chí có cả lực lượng mặc sắc phục công an xuất hiện tại khu vực trên. Người dân hỏi thì có đồng chí nói là được “chủ đầu tư mời đến”?.
Cư dân chất vấn chủ đầu tư với nhiều bức xúc.
Đỉnh điểm của bức xúc là ngày 3/6, cư dân đã biểu tình, khiến cho tình hình căng thẳng. Cuộc biểu tình kéo dài đến nửa đêm, 2 đại diện của CĐT mới chịu xuất hiện gặp gỡ với người dân và mở cuộc họp lúc nửa đêm kéo dài đến 2 giờ sáng. Họ ghi lại những bức xúc của cư dân kèm theo lời hứa hẹn nhưng chưa biết đến bao giờ mới giải quyết dứt điểm.
Sức khỏe & Môi trường điện tử sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.
Nhóm PV