Thực phẩm chức năng Gastro DC quảng cáo sai sự thật, "lừa dối" khách hàng?
Dùng Gastro DC, “hết ngay’ đau dạ dày?
Phản ánh tới Tòa soạn Sức khỏe và Môi trường điện tử, tại một trang fanpage bán sản phẩm Gastro DC(https://www.facebook.com/Gastro-DC-176507792843135/) được quảng cáo như thuốc chữa bệnh. Theo đó, lời quảng cáo trên facebook có viết: “Hết ngay chứng đau dạ dày chỉ sau một đợt sử dụng Gastro DC” khiến cho nhiều người lầm tưởng rằng Gastro DC là thuốc, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe của người tiêu dùng.
Sản phẩm Gastro DC được “thổi phồng” như thuốc chữa bệnh.
Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, PV đã tìm đến địa chỉ trang fanpage bán hàng trên để xác minh, làm rõ. Tại đây, đúng như những gì được phản ánh đến Sức khỏe và Môi trường. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV lời quảng cáo sản phẩm Gastro DC không chỉ được đăng trên fanpage bán hàng mà cả website (web mytampro.com) cũng lấy lại lời của bệnh nhân và cả người làm trong ngành dược để cho người xem an tâm hơn về độ uy tín (loại thực phẩm chức năng này được quảng cáo bởi một người tên Mỹ Tâm, tự xưng là dược sĩ). Trên facebook của người này (https://www.facebook.com/em.playku) tự giới thiệu tốt nghiệp Đại học Y Dược TP.HCM năm 2002 với một loạt lời nhận xét và video của bệnh nhân được lấy để quảng cáo trên web mytampro.com và gastrodc.blogsongkhoe.vn.
Một loạt lời nhận xét kèm video của bệnh nhân được lấy để quảng cáo trên trang web.
Theo tìm hiểu, sản phẩm Gastro DC được phân phối bởi công ty Cổ phần Dược Miền Nam (có địa chỉ tại 24/6 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh). Điều đặc biệt hơn, khi vào trang web chính thức của công ty này (duocmiennam.vn) vẫn sử dụng số hotline 0919.752.099 – số điện thoại được dùng ở hàng loạt các trang vi phạm về luật quảng cáo mà chúng tôi chỉ rõ ở trên.
Trang fanpage, mytampro.com và gastrodc.blogsongkhoe.vn đều dùng chung một số điện thoại.
Để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng cũng như thông tin được khách quan, chính xác, PV đã gọi điện đến số hotline 0919.752.099 để tìm hiểu thì đầu dây bên kia xác nhận là bộ phận chăm sóc khách hàng của công ty Dược Miền Nam. Tuy nhiên, khi chúng tôi liên hệ làm việc để làm rõ hơn vấn đề trên nhưng cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía doanh nghiệp này.
Trái quy định
Theo Luật quảng cáo 2012 của Quốc hội, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật quảng cáo 2012, thông tư số 09/2015/TT-BYT Quy định xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đặc biệt thuộc quản lý của Bộ y tế thì việc quảng cáo TPCN phải tuân thủ theo kịch bản quảng cáo mà cơ quan chức năng đã phê duyệt.
Trong các quy định này nêu rõ, những hành vi bị nghiêm cấm khi quảng cáo thực phẩm chức năng không được phép dùng từ “chữa bệnh”, “điều trị” hoặc các từ có ý nghĩa tương đương hoặc miêu tả sản phẩm đó có thể gây hiểu nhầm là thuốc. Ngoài ra, đơn vị tiếp thị, phân phối phải nêu rõ “sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Tuy nhiên, sản phẩm Gastro DC này đã quảng cáo sai sự thật khi “thổi phồng” bằng cách dùng từ “hết ngay” trên facebook nhằm đánh lừa khách hàng về công dụng.
Sự việc trên khiến dư luận nghi ngờ, đặt ra câu hỏi: Liệu sản phẩm Gastro có thực sự có đáng tin cậy? Công dụng, chất lượng sản phẩm có tốt như đang quảng cáo?
Qua những dấu hiệu vi phạm trên, đề nghị Cục Quản lý Dược cần sớm vào cuộc để kiểm tra, xác minh làm rõ. Tránh gây thiệt hại đến sức khỏe và kinh tế của người tiêu dùng.
Theo Điều 5, Nghị định 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật quảng cáo 2012 của Quốc hội quy định rõ: Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc và phải khuyến cáo “sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Tại Điều 7, Thông tư số 09/2015/TT-BYT nêu rõ: “c) Không được quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; d) Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo thực phẩm”. |
Sức khỏe & Môi trường điện tử sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ.
Nhóm PV