Những điều cần biết về thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô
![]() |
| Sử dụng các thiết bị an toàn trên ô tô cho trẻ em |
Theo thống kê của Trung tâm Nghiên cứu chính sách và Phòng chống chấn thương, Trường Đại học Y tế Công cộng (CIPPR), mỗi năm có khoảng 500.000 trẻ em Việt Nam từ 1 - 10 tuổi tiếp cận với xe ô tô cá nhân.
Để bảo đảm an toàn cho trẻ khi tham giao thông, lần đầu tiên Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ năm 2024 quy định trẻ em dưới 10 tuổi và có chiều cao dưới 1,35m khi ngồi trên xe ô tô thì không được ngồi cùng hàng ghế với lái xe, trừ trường hợp xe chỉ có một hàng ghế và phải sử dụng thiết bị an toàn. Quy định này có hiệu lực từ ngày 01/01/2026.
Luật cũng quy định từ 01/01/2025, xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh trẻ em mầm non, học sinh và thiết bị có chức năng cảnh báo để dự phòng việc bỏ quên trẻ trên xe ô tô; có dây an toàn phù hợp với lứa tuổi hoặc sử dụng xe có ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi.
Thiết bị an toàn cho trẻ em gồm một số loại như ghế nôi dành cho trẻ dưới 1 tuổi, cân nặng dưới 13 kg; ghế dành cho trẻ từ 1 đến 4 tuổi; ghế nâng và dây an toàn dành cho trẻ từ 4 đến 6 tuổi; đệm nâng và dây an toàn cho trẻ từ 6 đến 12 tuổi, cân nặng từ 22 đến 36 kg.
Các thiết bị an toàn trên xe ô tô gồm nôi, ghế, đệm nâng được thiết kế để cố định trẻ chắc chắn ở tư thế ngồi hoặc nằm quay mặt lên trên, giảm nguy cơ chấn thương trong trường hợp xe có va chạm. Trẻ em dưới 12 tuổi và có chiều cao dưới 1,5 m nên sử dụng thiết bị an toàn hay ghế an toàn riêng thay vì ngồi như người lớn do hệ thống dây an toàn trên xe chỉ phù hợp với cơ thể của người trưởng thành. Trẻ có độ tuổi và chiều cao này nếu chỉ sử dụng dây an toàn trên xe, nếu xe phanh gấp, vào cua hoặc không may có va chạm thì dây an toàn có thể siết vào cổ gây chấn thương cho trẻ.
Tuy nhiên, hiện nay tại Việt Nam việc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em khi ngồi trên xe ô tô còn thấp. Từ tháng 1-2/2022, Trung tâm Nghiên cứu chính sách và Phòng chống Chấn thương (CIPPR) đã tiến hành khảo sát 14.924 xe ô tô con cá nhân tại Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh cho thấy chỉ có 1,3% tổng số xe ô tô có chở trẻ em sử dụng thiết bị an toàn; tất cả xe ô tô chở trẻ em ở Đà Nẵng đều không sử dụng thiết bị an toàn. Đồng thời có tới 40% trẻ em khi đi ô tô ngồi ở ghế trước, trong đó 22,8% xe ô tô có trẻ ngồi ghế trước một mình và 19,2% xe có trẻ ngồi ghế trước chung với người lớn. Trong khi ghế trước là vị trí chịu nhiều tác động khi xảy ra tai nạn, va chạm như dễ văng ra ngoài xe, sự va đập của túi khí… Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo rằng trẻ ngồi ghế sau sẽ giảm được nguy cơ chấn thương 26% so với ghế trước; nếu có sử dụng thiết bị an toàn phù hợp và được lắp đặt đúng có thể giảm 60% trường hợp tử vong.
Các chuyên gia y tế trong nước và thế giới đều nhấn mạnh 3 nguyên tắc bảo đảm an toàn cho trẻ khi tham gia giao thông là: vị trí an toàn, sử dụng các thiết bị an toàn và lựa chọn thiết bị an toàn đạt chuẩn và lắp đặt đúng cách. Trên thế giới đã có 97 nước bắt buộc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ trên ô tô.
Thiết bị an toàn trên ô tô cho trẻ em rất phổ biến ở các nước phát triển và đã có mặt tại Việt Nam. Các bậc cha mẹ có thể chọn lựa các thiết bị an toàn có thương hiệu uy tín, công nghệ i-size, ISO-FIX dễ dàng lắp đặt, mức giá dễ chịu mà vẫn đạt tiêu chuẩn an toàn châu Âu hoặc tiêu chuẩn an toàn của Liên hợp quốc.
Các tin khác
Bạo lực học đường- Một vấn đề đáng báo động cần được quan tâm
Thương tích liên quan đến vật sắc nhọn ở nhân viên y tế
Hiệu quả thiết thực của Chương trình phòng chống đuối nước cho trẻ em tại 12 tỉnh/thành phố
Báo động tình trạng bạo lực trên mạng đối với trẻ
Hiệu quả mô hình cổng trường an toàn tại tỉnh Gia Lai
Tình hình cháy nổ tại cộng đồng, nguyên nhân và giải pháp
Đặc điểm các trường hợp thương tích đến cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức năm 2023
Số trường hợp tử vong do tai nạn thương tích tại Việt Nam còn cao
Nâng cao chất lượng cấp cứu trước viện tại các tỉnh miền núi phía Bắc
Đọc nhiều
Chiếc thẻ và cơn gió ngược của nghề báo
Khi Bí thư xã làm “Đại sứ OCOP” ở xã Tân Hòa, TP. Cần Thơ
Khẩn trương triển khai dự án Nhà máy điện mặt trời Sao Mai 1 tại Cần Thơ
Tự xưng "Phòng khám Thẩm mỹ Nội khoa", DMANH Beauty bị Sở Y tế Hà Nội “chỉ mặt” hoạt động không phép
Phú Thọ: Công ty xử lý môi trường bị xử phạt hơn 172 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường
Videos
E-magazine Inforgraphic Video
Xã Ô Diên – Hà Nội: Bất cập từ bãi vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường và trách nhiệm quản lý tại địa bàn cơ sở
Cảnh báo hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo
Phòng ngừa cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán
Bản tin tổng hợp số 8 tháng 11 của Tạp chí Sức khoẻ & Môi trường
Hà Nội (Q.Hà Đông) : Môi trường sống của người dân không được đảm bảo bởi những công trình vi phạm TTXD
Giải pháp giảm thiểu đốt ngoài trời, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp - Cơ hội từ GAHP
Ngành Thép hướng tới tiêu hao nguyên liệu thấp
Chính thức thông cầu phao tạm thay thế cầu Phong Châu (Phú Thọ)
Cách xử lý vệ sinh môi trường sau mùa bão lụt
Thể thao Phú Thọ khẳng định vị thế mới - bước tiến từ thành tích đến sức hút những sự kiện lớn
Khai mạc giải Vô địch các câu lạc bộ Kickboxing toàn quốc năm 2025
Herbalife Việt Nam tiếp tục đồng hành hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng cho hơn 3.000 người có hoàn cảnh khó khăn
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn với hơn 12.000 người tham gia
XLIII Coffee Hà Nội - "Viên ngọc ẩn" trên phố Quang Trung với trải nghiệm cà phê đẳng cấp
Prudential thúc đẩy chăm sóc sức khỏe chủ động qua chương trình “Sống chủ động – Đẩy lùi ung thư vú”
Các Đoàn Kinh tế-Quốc phòng Quân khu 9: Làm tốt chức năng chiến đấu, công tác, lao động sản xuất
