Đặc điểm các trường hợp thương tích đến cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức năm 2023
![]() |
| Vụ xe ô tô tông hàng loạt xe máy chiều 5/4/2023, trên đường Võ Chí Công tại ngã tư Xuân La - Võ Chí Công (Tây Hồ, Hà Nội) làm hàng chục người bị thương, khoảng 17 xe máy bị hư hỏng nặng. |
Là bệnh viện tuyến cuối về điều trị ngoại khoa trong cả nước, những năm gần đây Bệnh viện Việt Đức đều cấp cứu trên 30.000 nạn nhân thương tích với trên 500 trường hợp bị tử vong mỗi năm. Nhằm làm rõ các nguyên nhân, đối tượng và loại tổn thương đối với các trường hợp tai nạn thương tích đến điều trị tại bệnh viện, mới đây tác giả Nguyễn Đức Chính và các cộng sự đã tiến hành nghiên cứu cắt ngang trong thời gian từ tháng 5-7/2023 tại phòng khám cấp cứu của bệnh viện. Kết quả nghiên cứu cho thấy, thương tích do tai nạn giao thông chiếm tỷ lệ cao nhất (64,3%), trong đó thương tích liên quan đến ô tô chiếm 29,9%, xe máy 26,5% và tàu hỏa là 21,8%. Thời gian xảy ra tai nạn cao nhất là vào buổi sáng (6-14h) là 46,4%, buổi chiều (14-22h) là 36%, ban đêm thấp nhất là 17,6%. Trong số những trường hợp thương tích do tai nạn giao thông, có tới 23,2% có sử dụng đồ uống có cồn. Nghiên cứu cũng cho thấy tổn thương chiếm tỷ lệ cao là chấn thương sọ não (55,4%), tiếp đến là đa chấn thương (54,8%), chấn thương chi (38%), chấn thương cột sống (21,1%), mổ cấp cứu (18%) và tử vong tại phòng khám (gồm cả nặng xin về) chiếm 5,5%. Mặc dù đứng thứ 4 trong số các loại chấn thương, nhưng chấn thương cột sống lại dẫn đến nguy cơ tử vong và để lại hậu quả tàn tật lâu dài và nặng nề chỉ sau chấn thương sọ não, do chấn thương cột sống là trật đốt sống hoặc vỡ, tổn thương đến tủy dẫn đến nguy mất chức năng một phần hoặc toàn bộ hoạt động cho phần cơ thể được chi phối.
Mặc dù thương tích và tử vong do tai nạn giao thông tại Việt Nam gần đây đã giảm do kiểm soát nồng độ cồn có hiệu quả, nhưng kết quả nghiên cứu trên cho thấy tỷ lệ này vẫn cao nhất so với các nguyên nhân gây ra tai nạn thương tích khác. Điều đáng quan ngại là lứa tuổi bị tai nạn thương tích nhiều nhất là nhóm tuổi từ 15 đến 59 tuổi (chiếm tới 70%). Đây là lứa tuổi học sinh, sinh viên và người lao động sung sức nhất. Trong số đó, lao động tự do, kinh doanh chiếm tới 43,3%, tiếp đến là nông dân 19%, học sinh, sinh viên là 11%. Đối với gia đình, lao động chính trụ cột của gia đình là nam giới, tỷ lệ bị tai nạn thương tích chiếm tới 72%. Đối với phương tiện va chạm với nạn nhân, tỷ lệ tàu hỏa va chạm với người bệnh khá cao (21,8%). Đây cũng là điều cần phải lưu ý vì các nạn nhân va chạm tàu hỏa thường rất nặng, tiên lượng xấu. Những chỉ số nghiên cứu nêu trên cho thấy cần tiếp tục duy trì các chính sách và biện pháp quản lý an toàn giao thông, đặc biệt đối với an toàn đường sắt và cảnh báo người dân. Thực hiện nghiêm việc xử lý hành chính đối với những hành vi vi phạm an toàn giao thông và gia tăng hệ thống cấp cứu trước viện. Hiện nay việc sơ cứu nạn nhân phần lớn do người đi cùng thực hiện. Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng có thể giảm được 11% tỷ lệ tử vong và hậu quả thương tích đối với người bị tai nạn giao thông nếu được cấp cứu hiệu quả trước viện.
Các tin khác
Bạo lực học đường- Một vấn đề đáng báo động cần được quan tâm
Những điều cần biết về thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô
Thương tích liên quan đến vật sắc nhọn ở nhân viên y tế
Hiệu quả thiết thực của Chương trình phòng chống đuối nước cho trẻ em tại 12 tỉnh/thành phố
Báo động tình trạng bạo lực trên mạng đối với trẻ
Hiệu quả mô hình cổng trường an toàn tại tỉnh Gia Lai
Tình hình cháy nổ tại cộng đồng, nguyên nhân và giải pháp
Số trường hợp tử vong do tai nạn thương tích tại Việt Nam còn cao
Nâng cao chất lượng cấp cứu trước viện tại các tỉnh miền núi phía Bắc
Đọc nhiều
Chiếc thẻ và cơn gió ngược của nghề báo
Khi Bí thư xã làm “Đại sứ OCOP” ở xã Tân Hòa, TP. Cần Thơ
Khẩn trương triển khai dự án Nhà máy điện mặt trời Sao Mai 1 tại Cần Thơ
Tự xưng "Phòng khám Thẩm mỹ Nội khoa", DMANH Beauty bị Sở Y tế Hà Nội “chỉ mặt” hoạt động không phép
Phú Thọ: Công ty xử lý môi trường bị xử phạt hơn 172 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường
Videos
E-magazine Inforgraphic Video
Xã Ô Diên – Hà Nội: Bất cập từ bãi vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường và trách nhiệm quản lý tại địa bàn cơ sở
Cảnh báo hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo
Phòng ngừa cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán
Bản tin tổng hợp số 8 tháng 11 của Tạp chí Sức khoẻ & Môi trường
Hà Nội (Q.Hà Đông) : Môi trường sống của người dân không được đảm bảo bởi những công trình vi phạm TTXD
Giải pháp giảm thiểu đốt ngoài trời, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp - Cơ hội từ GAHP
Ngành Thép hướng tới tiêu hao nguyên liệu thấp
Chính thức thông cầu phao tạm thay thế cầu Phong Châu (Phú Thọ)
Cách xử lý vệ sinh môi trường sau mùa bão lụt
Thể thao Phú Thọ khẳng định vị thế mới - bước tiến từ thành tích đến sức hút những sự kiện lớn
Khai mạc giải Vô địch các câu lạc bộ Kickboxing toàn quốc năm 2025
Herbalife Việt Nam tiếp tục đồng hành hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng cho hơn 3.000 người có hoàn cảnh khó khăn
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn với hơn 12.000 người tham gia
XLIII Coffee Hà Nội - "Viên ngọc ẩn" trên phố Quang Trung với trải nghiệm cà phê đẳng cấp
Prudential thúc đẩy chăm sóc sức khỏe chủ động qua chương trình “Sống chủ động – Đẩy lùi ung thư vú”
Các Đoàn Kinh tế-Quốc phòng Quân khu 9: Làm tốt chức năng chiến đấu, công tác, lao động sản xuất
