Đặc điểm các trường hợp thương tích đến cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức năm 2023
Vụ xe ô tô tông hàng loạt xe máy chiều 5/4/2023, trên đường Võ Chí Công tại ngã tư Xuân La - Võ Chí Công (Tây Hồ, Hà Nội) làm hàng chục người bị thương, khoảng 17 xe máy bị hư hỏng nặng. |
Là bệnh viện tuyến cuối về điều trị ngoại khoa trong cả nước, những năm gần đây Bệnh viện Việt Đức đều cấp cứu trên 30.000 nạn nhân thương tích với trên 500 trường hợp bị tử vong mỗi năm. Nhằm làm rõ các nguyên nhân, đối tượng và loại tổn thương đối với các trường hợp tai nạn thương tích đến điều trị tại bệnh viện, mới đây tác giả Nguyễn Đức Chính và các cộng sự đã tiến hành nghiên cứu cắt ngang trong thời gian từ tháng 5-7/2023 tại phòng khám cấp cứu của bệnh viện. Kết quả nghiên cứu cho thấy, thương tích do tai nạn giao thông chiếm tỷ lệ cao nhất (64,3%), trong đó thương tích liên quan đến ô tô chiếm 29,9%, xe máy 26,5% và tàu hỏa là 21,8%. Thời gian xảy ra tai nạn cao nhất là vào buổi sáng (6-14h) là 46,4%, buổi chiều (14-22h) là 36%, ban đêm thấp nhất là 17,6%. Trong số những trường hợp thương tích do tai nạn giao thông, có tới 23,2% có sử dụng đồ uống có cồn. Nghiên cứu cũng cho thấy tổn thương chiếm tỷ lệ cao là chấn thương sọ não (55,4%), tiếp đến là đa chấn thương (54,8%), chấn thương chi (38%), chấn thương cột sống (21,1%), mổ cấp cứu (18%) và tử vong tại phòng khám (gồm cả nặng xin về) chiếm 5,5%. Mặc dù đứng thứ 4 trong số các loại chấn thương, nhưng chấn thương cột sống lại dẫn đến nguy cơ tử vong và để lại hậu quả tàn tật lâu dài và nặng nề chỉ sau chấn thương sọ não, do chấn thương cột sống là trật đốt sống hoặc vỡ, tổn thương đến tủy dẫn đến nguy mất chức năng một phần hoặc toàn bộ hoạt động cho phần cơ thể được chi phối.
Mặc dù thương tích và tử vong do tai nạn giao thông tại Việt Nam gần đây đã giảm do kiểm soát nồng độ cồn có hiệu quả, nhưng kết quả nghiên cứu trên cho thấy tỷ lệ này vẫn cao nhất so với các nguyên nhân gây ra tai nạn thương tích khác. Điều đáng quan ngại là lứa tuổi bị tai nạn thương tích nhiều nhất là nhóm tuổi từ 15 đến 59 tuổi (chiếm tới 70%). Đây là lứa tuổi học sinh, sinh viên và người lao động sung sức nhất. Trong số đó, lao động tự do, kinh doanh chiếm tới 43,3%, tiếp đến là nông dân 19%, học sinh, sinh viên là 11%. Đối với gia đình, lao động chính trụ cột của gia đình là nam giới, tỷ lệ bị tai nạn thương tích chiếm tới 72%. Đối với phương tiện va chạm với nạn nhân, tỷ lệ tàu hỏa va chạm với người bệnh khá cao (21,8%). Đây cũng là điều cần phải lưu ý vì các nạn nhân va chạm tàu hỏa thường rất nặng, tiên lượng xấu. Những chỉ số nghiên cứu nêu trên cho thấy cần tiếp tục duy trì các chính sách và biện pháp quản lý an toàn giao thông, đặc biệt đối với an toàn đường sắt và cảnh báo người dân. Thực hiện nghiêm việc xử lý hành chính đối với những hành vi vi phạm an toàn giao thông và gia tăng hệ thống cấp cứu trước viện. Hiện nay việc sơ cứu nạn nhân phần lớn do người đi cùng thực hiện. Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng có thể giảm được 11% tỷ lệ tử vong và hậu quả thương tích đối với người bị tai nạn giao thông nếu được cấp cứu hiệu quả trước viện.